|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mở cửa hàng ngang ngửa Apple Store, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 30 tỷ đồng/shop: 10 người đi vào thì 8 người sẽ mua hàng

09:42 | 30/01/2022
Chia sẻ
"10 người vô Topzone thì 8 người quyết định mua sản phẩm. Tỷ lệ đi tham quan chuyển thành đơn hàng trong Topzone rất cao", lãnh đạo Thế Giới Di Động chia sẻ.

Những ngày cuối năm, Thế Giới Di Động đã chính thức khai trương cửa hàng Apple Premium Reseller (APR) đầu tiên tại Hà Nội. Apple Premium Reseller hay còn gọi là APR tạm dịch "Nhà bán lẻ cao cấp của Apple". Đây là tên gọi mà Apple dành cho những cửa hàng thuộc ủy quyền chính thức của công ty, là nơi trực tiếp cung cấp các sản phẩm cao cấp, chính hãng đến từ nhà Táo.

Để trở thành một Apple Premium Reseller, đơn vị kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của Apple. Toàn bộ phần thiết kế cửa hàng đều phải do chính Apple thực hiện và toàn bộ nội thất cao cấp đều do hãng nhập từ nước ngoài về.

Trong sự kiện ra mắt chuỗi mới, người viết đã có dịp trò chuyện cùng ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng ICT của Thế Giới Di Động về mô hình kinh doanh đặc biệt này.

Mở cửa hàng ngang ngửa Apple Store, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 30 tỷ đồng/shop: 10 người đi vào thì 8 người sẽ mua hàng - Ảnh 1.

Bên trong Topzone APR tại Xã Đàn, Hà Nội. (Ảnh: Thiên Trường).

Xin chào ông. Trước đó một cửa hàng Topzone đã mở tại Nguyễn Trãi, Hà Nội nhưng quy mô nhỏ hơn cửa hàng này. Ông có thể cho biết cửa hàng mới này có điểm gì đặc biệt hơn?

Cửa hàng tại Nguyễn Trãi là mô hình AAR, nó là shop thu nhỏ 50 - 70m2. Trong khi cửa hàng này là shop cao cấp, APR - đây là chuẩn đứng thứ hai sau Apple Store. Đây là chuẩn mới nhất của Apple năm 2021. Mô hình này đã có lâu ở Việt Nam từ trước đó nhưng không được như này và là chuẩn cũ. Diện tích cửa hàng này là trên 200 m2, vị trí mở APR này tất cả đều là Apple lựa chọn.

Tức là chính Apple sẽ chọn địa điểm nào được mở cửa hàng?

Thế Giới Di Động sẽ gửi rất nhiều địa điểm qua Apple và chọn địa điểm nào là Apple quyết định. Tất cả các thiết kế nội thất này đều nhập từ nước ngoài về hết. Từ cách trưng bày tới hệ sinh thái sản phẩm bày bán trong cửa hàng, đều phải do Apple quyết định. Thế Giới Di Động chỉ đóng vai trò làm theo thiết kế của Apple.

Trong cửa hàng này ngoài sản phẩm Apple, chúng tôi để ý còn có sản phẩm của các thương hiệu khác như Sony, JBL?

Có. Để đưa một sản phẩm vào bán tại Topzone, Apple sẽ gửi cho Thế Giới Di Động một danh sách là hãng nào sẽ được bày bán tại đây. Các bạn có thể thấy như loa JBL sẽ được bán tại chuỗi này, hay tai nghe Sony, chuột của Microsoft,… những cái này đều là sản phẩm Apple duyệt. Ngoài những sản phẩm ấy, những gì Apple không duyệt sẽ không được xuất hiện tại Topzone.

Xin ông cho biết thêm kế hoạch đối với Topzone của Thế Giới Di Động trong năm nay?

Hết quý III năm nay, toàn quốc chúng tôi dự kiến sẽ có khoảng 50 shop AAR và APR, trong đó 40 shop là AAR. Trong cả năm 2022, chúng tôi kế hoạch sẽ mở 200 shop như thế, cả shop lớn và shop nhỏ.

Mở cửa hàng ngang ngửa Apple Store, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 30 tỷ đồng/shop: 10 người đi vào thì 8 người sẽ mua hàng - Ảnh 2.

Khách hàng mua hàng tại Topzone. (Ảnh: Thiên Trường).

Đến nay, đã 3-4 tháng kể từ khi Topzone đi vào vận hành, hiệu quả đang như thế nào, thưa ông?

Hiệu quả đang trả lại rất là tốt. Người Việt quan tâm đến sản phẩm Apple cũng như những chuẩn mực trải nghiệm cao cấp, do đó trả ra kết quả doanh số ngoài mong đợi của chúng tôi. Tại TP HCM, mỗi cửa hàng Topzone doanh thu trung bình một tháng hơn 30 tỷ đồng, Cần Thơ tương tự. Đây là những cửa hàng nhỏ AAR. 

Trước đó khi mở những shop này chúng tôi chỉ kỳ vọng doanh thu từ 8 đến 15 tỷ đồng/shop. Trong khi những mô hình cửa hàng lớn APR chúng tôi dự kiến từ 15 đến 20 tỷ doanh thu trung bình mỗi tháng.

Tuy nhiên rõ ràng thực tế cho thấy thời điểm này mô hình Topzone đã trả ra doanh số rất tốt.

Có thể tính toán Topzone sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm doanh thu của Thế Giới Di Động trong năm tới?

Nó phụ thuộc vào tốc độ mở shop, mà điều này lại phụ thuộc vào Apple. Bởi khi chọn địa điểm rồi, Apple có duyệt hay không, rồi thiết kế như thế nào, thời gian nào mở,… Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nên hỏi về ước chừng doanh thu, chúng tôi biết là nó sẽ đóng góp tốt nhưng để nói đóng góp chính xác bao nhiêu thì chưa ước lượng được nhiều.

Riêng doanh thu bán đồ Apple tại Việt Nam, chúng tôi tự tin dự đoán năm nay sẽ tăng so với năm 2021 khoảng trên 50%.

Thế Giới Di Động có thống kê được lượng khách ghé thăm cửa hàng Topzone trong thời gian qua không, thưa ông?

Rõ ràng những cửa hàng Topzone mới mở đều là cửa hàng tích hợp AAR nằm bên Thế Giới Di Động. Do đó, để thống kê thì không rõ ràng và chính xác. Nhưng với những chuỗi mới mở như thế này, chúng tôi sẽ có thống kê riêng biệt và chính xác hơn.

Cũng rất là vui khi cứ mỗi khách hàng vào Topzone không phải là để tham quan, ai vô cũng sẽ mua một sản phẩm nào đó. 10 người vô Topzone thì 8 người quyết định mua sản phẩm. Tỷ lệ đi tham quan chuyển thành đơn hàng trong Topzone rất cao.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Thiên Trường

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...