|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple có thể gặp vấn đề lớn khi doanh số bán iPhone tại Trung Quốc lao dốc

07:51 | 01/11/2022
Chia sẻ
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất với Apple. Trong một tháng qua, doanh số bán iPhone tại thị trường này đã giảm đều, qua đó gây ra rủi ro lớn hơn với "táo khuyết".

Theo Jefferies, việc doanh số bán iPhone theo tuần của Trung Quốc giảm nhanh có thể báo hiệu những thách thức lớn hơn ở phía trước đối với Apple Inc., một trong những công ty sản xuất smartphone được đánh giá có khả năng chống chọi trước viễn cảnh xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, theo hãng tin Bloomberg, doanh số bán iPhone của công ty có trụ sở tại Cupertino, California tại Trung Quốc đã giảm 27% trong tuần kết thúc vào ngày 24/10. Điều này đồng nghĩa với việc doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong ba tuần, với tỷ lệ giảm ngày càng tăng.

Ngay cả khi điều chỉnh thời gian phát hành sớm hơn đối với dòng sản phẩm mới iPhone 14 Series, xu hướng có phần tiêu cực vẫn xảy ra với Apple tại Trung Quốc và còn tệ hơn khi so sánh mức giảm doanh số trong những tuần gần đây của iPhone so với các đối thủ chạy hệ điều hành Android, theo các nhà phân tích của Jefferies, bao gồm chuyên gia Edison Lee.

Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đang giảm. (Ảnh: Bloomberg).

Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã tăng 5,7% so với mức giảm 15,2% của các sản phẩm chạy hệ điều hành Android, theo chuyên gia Edison Lee. Điều đó đã thay đổi trong tháng qua và Apple có thể đã chứng kiến thị phần giảm từ 4 - 5 điểm phần trăm tại thị trường tỷ dân, theo ước tính của các nhà phân tích.

“iPhone từng là điểm sáng đối với Apple, nhưng dòng sản phẩm này đã trở nên kém tươi sáng hơn. Những dữ liệu được nghiên cứu vào công bố trong thời gian gần đây cho thấy nguy cơ iPhone có thể đối mặt với giai đoạn tăng trưởng tệ nhất. Sự đi xuống này là một xu hướng chung có phần tiêu cực đối với thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. iPhone, dù bằng cách nào, vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và người tiêu dùng”, theo ông Lee.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận quý thứ ba liên tiếp sụt giảm về lượng xuất xưởng trong năm nay. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm như đồ điện tử cá nhân đã trở nên yếu đi trước những áp lực từ việc tăng lãi suất, lạm phát gia tăng và giá năng lượng tăng lên

Tại Trung Quốc, việc tăng trưởng kinh tế chững lại cũng như ảnh hưởng từ các biện pháp phòng tránh dịch COVID-19 nghiêm ngặt cũng đã làm giảm động lực bán hàng. Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics Co. gọi thị trường di động đang tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc là một lực cản đối với hoạt động kinh doanh linh kiện của họ khi thảo luận về lợi nhuận và doanh thu trong cuộc họp với các nhà đầu tư để công bố báo cáo tài chính quý III.

So với những ngày đầu ra mắt chính thức, số lượng người mua iPhone 14 Series tại Trung Quốc hiện đã giảm rõ rệt. Lượng người mua iPhone 14 Series từ tháng 9 đến hiện tại ở Trung Quốc cũng giảm so với lượng người mua iPhone 13 Series cùng kỳ năm ngoái.

Các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm khoảng 21% trong tháng 8, theo dữ liệu chính thức được các cơ quan chức năng Trung Quốc công bố tuần trước, qua đó báo hiệu về một năm sụt giảm doanh số tổng thể trên thị trường.

Apple cũng đã từ bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất dòng sản phẩm iPhone 14 của mình, Bloomberg News đưa tin vào tháng trước. Nguồn tin cho biết, nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino, California (Mỹ) đã yêu cầu các nhà cung cấp ngừng tăng sản lượng lắp ráp dòng iPhone 14 lên 6 triệu chiếc trong nửa cuối năm nay, chi tiết kế hoạch không được công khai. Thay vào đó, công ty sẽ duy trì mục tiêu gần bằng sản lượng năm ngoái, là 90 triệu chiếc. 

Theo một số người, nhu cầu đói với mẫu iPhone 14 Pro đang mạnh hơn so với các phiên bản iPhone 14 cơ bản. Trong một số trường hợp, theo các nguồn tin, thay vì giảm sản lượng, Apple sẽ chuyển đổi năng lực sản xuất từ iPhone 14 phiên bản thấp sang các mẫu cao cấp có giá cao hơn.

Dòng sản phẩm iPhone 14 Series từng tạo ra sức hút tại Trung Quốc lúc mới ra mắt, song giờ đây người dùng bắt đầu giảm sự quan tâm. (Ảnh: SCMP).

Những thông tin hiện tại khá trái ngược so với thời điểm Apple mới ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14 Series vào tháng 9. Thời điểm đó, Theo South China Morning Post, sức nóng của các sản phẩm mới từ Apple đã bắt đầu được nhìn thấy tại thị trường Trung Quốc khi số lượng đơn đặt hàng trước cho hai sản phẩm cao cấp nhất trong chuỗi sản phẩm mới là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng vọt.

Cụ thể, ngày 11/9, 24 giờ sau khi các đơn đặt hàng trước chính thức được nhận, người tiêu dùng Trung Quốc đã đặt tới 2 triệu đơn cho các loại smartphone mới của Apple thông qua Apple Store chính thức trên JD.com, qua đó tiếp tục cho thấy nhu cầu mua sắm sản phẩm mới tăng cao so với thời điểm cùng kỳ năm trước khi Apple ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13.

Phần lớn các đơn đặt hàng trước tại Trung Quốc là dành cho hai sản phẩm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Cụ thể, iPhone 14 Pro có hơn 1 triệu đơn đặt hàng còn iPhone 14 Pro Max có gần 800.000 đơnt đặt hàng trên JD.com. Cả hai mẫu máy đều được trang bị chip A16 bionic mới nhất của Apple và máy ảnh 48 megapixel, hứa hẹn một loạt tính năng mới như ảnh sắc nét hơn và thời lượng pin lâu hơn.

Anh Nguyễn