Apple chưa thể 'từ bỏ' hoàn toàn Trung Quốc
Trong nhiều năm, Tim Cook đã lạc quan về Ấn Độ. Giờ đây, ông đang đặt cược lớn vào quốc gia này khi tìm cách mở rộng chuỗi cung ứng và chuyển một phần sản xuất của Apple từ Trung Quốc sang Ấn Độ, theo CNBC.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nói với CNBC rằng sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào Trung Quốc sẽ vẫn còn trong nhiều năm tới. Martin Yang, nhà phân tích cao cấp về các công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co, cho biết Ấn Độ có tiềm năng trở thành “Trung Quốc tiếp theo” để sản xuất Apple, nhưng có thể mất tới một thập kỷ trước khi điều đó thực sự xảy ra.
Apple chuẩn bị khai trương cửa hàng bán lẻ thứ hai ở Ấn Độ tại Delhi, hai ngày sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Mumbai. Nitin Soni, giám đốc cấp cao của Fitch Ratings nói với CNBC, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc nhờ các đối tác trong chuỗi cung ứng và năng lực cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn tốt hơn nhiều so với những gì Ấn Độ có thể cung cấp.
“Apple sẽ mất nhiều năm để đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc”, Soni nói. “Đất nước này vẫn là một phần quan trọng với Apple, không chỉ trong dây chuyền lắp ráp, mà cả hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm”.
Tuy nhiên, nỗ lực của Apple nhằm chuyển hoạt động lắp ráp sản phẩm khỏi Trung Quốc trở nên cấp bách hơn trong 5 năm qua khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Nhà sản xuất iPhone đã phải giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc, một động thái làm tổn hại đến lợi nhuận của họ.
Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết rất khó có khả năng Apple sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Singh nhấn mạnh: “Với quy mô chi phí, hậu cần và quán tính tuyệt đối của một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái ở Trung Quốc, rất khó có khả năng Apple có thể tự thoái lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc”.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Apple ở Ấn Độ chỉ mới bắt đầu và còn rất nhiều cơ hội đang chờ đợi gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ cả về sản xuất chế tạo và doanh số bán lẻ tại quốc gia này.
Tham vọng của Apple đối với Ấn Độ
Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên toàn thế giới về doanh số bán hàng hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu. Cũng theo IDC, Apple đã vận chuyển 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022 từ Ấn Độ, tăng đột biến so với 4,8 triệu thiết bị vào năm 2022. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 6 sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về các lô hàng iPhone toàn cầu vào năm 2022.
Gã khổng lồ công nghệ hiện sản xuất 5% đến 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ, một bước nhảy vọt so với chỉ 1% vào năm 2021. Không dừng lại ở đó, Apple đang chuẩn bị các kế hoạch mới để tăng sự nổi bật của công ty tại quốc gia này.
“Trung Quốc và Mỹ cùng với châu Âu vẫn là trái tim và lá phổi của Apple, nhưng Ấn Độ sẽ trở thành một trong 5 thị trường trọng tâm hàng đầu của Apple trong tương lai. Chúng tôi kỳ vọng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng chính cho Apple trong những năm tới,”, Ives nói với CNBC.
Mặc dù hồi tháng 1, chính phủ Ấn Độ cho biết Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone của họ ở Ấn Độ, nhưng Ives cho biết đó là một mục tiêu “cao cả” và việc đạt 10% đến 15% sản lượng có vẻ thực tế hơn trong dài hạn.
Tầng lớp trung lưu đang lên của Ấn Độ
Dữ liệu của IDC cho thấy Apple chỉ chiếm 5% thị phần tại Ấn Độ do các thiết bị giá rẻ đến trung cấp tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đất nước mở rộng áp dụng công nghệ mới và sức mạnh chi tiêu mạnh mẽ hơn từ người tiêu dùng sẽ tạo ra doanh số bán iPhone cao hơn.
“Chúng tôi thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có hơn và xu hướng khách hàng mua các sản phẩm điện thoại thông minh hàng đầu ngày càng tăng”, ông Soni nói. “Điều này cũng được hỗ trợ bởi thực tế là công nghệ 4G hiện có thể dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ”.
Dù vậy, chi phí lao động rẻ hơn ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá thành iPhone của Apple vì khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm của Apple, ông Singh của IDC Ấn Độ nói.
Ông nói: “Apple sẽ không đạt đến “mức giá của thị trường đại chúng”. Apple vẫn là một thương hiệu cao cấp và họ rất muốn giữ được hào quang thương hiệu đó. Tuy nhiên, công ty có thể cung cấp các chương trình hoặc liên kết với ngân hàng để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn”.