Apple - cái tên tạo nên cơn 'ác mộng' cho hàng loạt Big Tech
Theo Business Insider, sự thay đổi chính sách quyền riêng tư từ Apple tiếp tục ảnh hưởng đến các công ty công nghệ, từ chủ sở hữu Google, Alphabet đến công ty mẹ Meta Platforms của Facebook vừa công bố kết quả quý đầu tiên không mấy khả quan.
Các nhà phân tích cũng cho rằng sự thay đổi về quyền riêng tư sẽ làm giảm doanh số bán quảng cáo trong quý đầu tiên của Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram. Meta đã công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi niêm yết đến nay, nguyên nhân đến từ việc sự cạnh tranh về người dùng và những thay đổi về quyền riêng tư.
Twitter, cũng bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật mới của Apple, công ty dự kiến sẽ báo cáo tài chính vào ngày 28/4. Theo phân tích từ công ty quản lý dữ liệu Lotame hồi đầu tháng này, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple dự kiến sẽ làm giảm tổng doanh thu của Meta, YouTube, Snap và Twitter của Google lên gần 16 tỷ USD trong năm nay.
Ra mắt vào tháng 4/2021, tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng, bản cập nhật của Apple buộc các nhà phát triển ứng dụng phải hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi hành vi của họ trên các ứng dụng và trang web khác.
Do đó, với phần lớn người dùng chọn không bị theo dõi, các nền tảng công nghệ và nhà quảng cáo có ít khả năng hiển thị hơi với đối tượng mà họ đang nhắm mục tiêu và các chiến dịch quảng cáo sẽ khó đạt hiệu quả tốt nhất
Meta dự kiến sẽ cảm thấy gánh nặng lớn nhất của những thay đổi và đã từng dự báo điều này có thể khiến công ty mất đi 10 tỷ USD. Meta chỉ tăng khoảng 7% trong doanh thu quảng cáo trong quý này so với cùng kỳ năm trước, công ty dự báo đây là mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng một thập kỷ kể từ khi IPO.
Các giám đốc điều hành của Meta dự kiến sẽ bàn về công cụ mới mà công ty đã giới thiệu để giảm thiểu những tác động từ Apple. Bên cạnh đó, công ty dự kiến tập trung phát triển sản phẩm Reels và dự án metaverse.
Tuy nhiên, ảnh hưởng từ Apple vẫn đang là một vấn đề khiến ban lãnh đạo công ty nhức đầu. Meta đang gặp khó khi tiếp cận các đối tượng cụ thể và đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo. Báo cáo doanh thu vào đầu tháng này, CEO Snap, Evan Spiegel cho biết quý đầu tiên "nhiều thách thức hơn dự kiến", phản ánh tác động liên tục của những thay đổi của Apple cũng như ảnh hưởng của lạm phát đối với các nhà quảng cáo. Doanh thu của công ty tăng 38% lên 1,06 tỷ USD, thấp hơn con số 1,07 tỷ USD mà các nhà phân tích đã dự báo. Snap cũng báo cáo khoản lỗ ròng lớn hơn dự kiến là 359,6 triệu USD.
Google của Alphabet được kỳ vọng sẽ "cách ly" với những thay đổi từ Apple hơn so với một số đối thủ cạnh tranh. Hoạt động kinh doanh quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của công ty phụ thuộc nhiều hơn vào những gì mọi người nhập vào hộp tìm kiếm hơn là công cụ theo dõi - điều mà Facebook, Instagram đang thực hiện.
Nền tảng dữ liệu lớn dựa vào nhóm người dùng trên các dịch vụ như YouTube, Gmail và Chrome đã giảm bớt tác động từ chính sách của Apple lên Google . Công ty được kỳ vọng sẽ thu được thêm từ lợi ích từ việc các nhà quảng cáo chuyển từ nhắm mục tiêu người dùng iOS sang đối tượng người dùng Android.
Tuy vậy, Alphabet cũng không thể tránh khỏi tác động từ nhà Táo khuyết. Giám đốc tài chính Alphabet Ruth Porat cho biết các quảng cáo được thiết kế để khiến người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như nhấp qua một trang web khác. Như vậy, việc Apple hạn chế theo dõi hành vi cũng gây ra tác động không nhỏ đối với Alphabet.
Nhìn chung, doanh thu của Alphabet đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng doanh thu quảng cáo của YouTube lại giảm. Công ty đạt tổng doanh thu 68,01 tỷ USD, thấp hơn dự kiến 68,11 tỷ USD theo các chuyên gia Refinitiv. Trong đó, doanh thu từ quảng cáo trên YouTube và Google Cloud, hai trong số những nguồn chính của Alphabet lần lượt đạt 6,87 tỷ USD và 5,82 tỷ USD, có mức chênh lệch không quá lớn so với dự đoán của StreetAccount.
Theo CNBC, doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý này không đạt được kỳ vọng như các nhà phân tích mong đợi. YouTube là một trong những đơn vị hưởng lợi vì đại dịch khi người dùng ở nhà nhiều hơn và dành thêm thời gian để xem video trên nền tảng này.
Bên cạnh Apple, xung đột ở Ukraine đã dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động tại Nga, bao gồm cả việc quảng cáo cho người dùng tại quốc gia này. Giữa bối cảnh lạm phát tăng cao, một số nhà quảng cáo lo ngại chi tiêu quảng cáo của họ sẽ không còn được đảm bảo như trước. Mới đây, công ty khảo sát thị trường MAGNA đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo do sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị. TikTok, ứng dụng đã bùng nổ về tốc độ tăng trưởng người dùng kể từ khi đại dịch bắt đầu, cũng được kỳ vọng là điểm đến mới cho các nhà quảng cáo.
Bản thân Apple là một trong những người hưởng lợi lớn từ chính sách mới của họ, cả trong việc củng cố vị thế của Táo khuyết như là một thương hiệu đề cao quyền riêng tư, lẫn việc mang lại sự khởi sắc cho hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của nhà sản xuất iPhone.Công ty nghiên cứu thị trường Omdia dự báo doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Apple sẽ tăng lên 5,5 tỷ USD vào năm 2022.