|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Anh và EU hôm nay bắt đầu đàm phán Brexit tại Brussels

08:56 | 19/06/2017
Chia sẻ
Các cuộc đàm phán giữa Anh và EU dự kiến bắt đầu lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương) và kéo dài trong 7 giờ sẽ thỏa thuận cụ thể các điều kiện Brexit, tương lai của mối quan hệ giữa 2 bên. 

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis bắt đầu các cuộc đám phán tai Brussels ngày hôm nay để quyết định các điều khoản đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và xác định mối quan hệ với lục địa châu Âu trong thời gian tới.

Gần 1 năm kể từ khi người dân Anh gây sốc cho chính mình và các quốc gia láng giềng bằng việc bỏ phiếu ngày 23/6 để rời khỏi đối tác thương mại chính của mình, và gần 3 tháng sau khi Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt điều khoản để bắt đầu đếm ngược thời gian Brexit tháng 3/2019, hầu như chẳng có gì rõ ràng về tương lai của nước Anh.

Thậm chí, tương lai chính trị của bà May cũng đang bị nghi ngờ sau khi bà thua trong cuộc bầu cử giành đa số ghế quốc hội 10 ngày trước.

Ông Davis, người không giống như bà May, từ lâu đã vận động để rời khỏi EU, sẽ gặp người đàm phán chính của EU là Michel Barnier, cựu bộ trưởng Pháp, tại trụ sở chính của Ủy ban châu Âu (EC) lúc 11 giờ sáng (theo giờ địa phương - 16h00 giờ Việt Nam). Hai bên sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung sau các cuộc hội đàm giữa các thành viên tham gia, dự kiến kéo dài 7 tiếng.

Các quan chức cả hai bên đều mong đợi sẽ đạt được kết quả trong một ngày. Các quan chức ngoại giao EU hy vọng cuộc họp đầu tiên này, và một cuộc họp thượng định Brussels ngày thứ 5 và thứ 6 nơi bà May sẽ tham gia - nhưng không đàm phán - với các lãnh đạo EU, có thể cải thiện bầu không khí sau những cuộc trao đổi căng thẳng.

Ông Davis phát biểu: "Bây giờ, công việc khó khăn bắt đầu" và cho biết thêm rằng ông muốn một thỏa thuận tốt cho cả hai bên. "Các cuộc đàm phán sẽ khó khăn tại một số điểm, nhưng chúng tôi sẽ tiếp cận chúng một cách xây dựng".

Ông Barnier đã trải qua dịp cuối tuần leo núi tại dãy Alps để huy động sức mạnh và năng lượng cần thiết cho những chặng đường dài.

Sự đồng ý của ông Davis với chương trình nghị sự ngày thứ 2 khiến một số quan chức EU tin rằng chính phủ của bà May có thể cuối cùng đã chung quan điểm của Brussels rằng các cuộc đàm phán nên bắt đầu tiến hành như thế nào.

anh va eu hom nay bat dau dam phan brexit tai brussels Chủ tịch IMF: Brexit sẽ không khiến nền kinh tế Anh sụp đổ

Phát biểu với CNBC, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng việc dự kiến rời bỏ Liên minh châu ...

anh va eu hom nay bat dau dam phan brexit tai brussels EU tăng áp lực với Anh trước khi tiến hành đàm phán Brexit

Đại diện của Quốc hội châu Âu về Brexit bắt đầu gây áp lực cho chính phủ nước Anh để làm rõ vị trí của ...

anh va eu hom nay bat dau dam phan brexit tai brussels Sau Brexit, châu Âu sẽ không chỉ có một trung tâm tài chính

Savills, tập đoàn tư vấn bất động sản của nước Anh, đưa ra danh sách các thành phố có tiềm năng trở thành trung tâm ...

Tú Yên