|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ảnh hưởng của Fed tăng lãi suất lên VN-Index có thể được trung hòa

19:10 | 27/09/2018
Chia sẻ
BVSC cho rằng có một chút lo ngại về thị trường thế giới trong ngắn hạn sau quyết định tăng lãi suất của Fed nhưng ảnh hưởng tới VN-Index sẽ được trung hòa, thậm chí lép vế so với thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng.

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %. Thông tin này dự kiến không tác động nhiều tới thị trường chứng khoán do đã được dự báo từ trước và đã phản ánh đáng kể vào diễn biến giá.

anh huong cua fed tang lai suat len vn index co the duoc trung hoa

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là nhiều khả năng Fed sẽ còn một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 12 năm nay và vẫn giữ vững lộ trình sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần vào năm 2019, 1 lần vào năm 2020.

Việc gần như chắc chắn Fed sẽ tăng tiếp lãi suất vào tháng 12 tới mới là thông tin có thể khiến nhà đầu tư có một chút lo ngại do trước đây vẫn có nhà đầu tư kỳ vọng chỉ là 3 đợt tăng trong năm na).

Với việc Fed giữ vững lập trường tăng lãi suất, đồng tiền của một số nước mới nổi có thể sẽ chịu áp lực giảm giá tiếp trong ngắn hạn, buộc Ngân hàng Trung ương một số nước như Indonesia, Philipines đứng trước áp lực phải tăng lãi suất trong phiên họp trong tuần này.

Theo BVSC có một chút lo ngại về thị trường thế giới trong ngắn hạn sau quyết định của Fed nhưng ảnh hưởng tới VN-Index sẽ được trung hòa, thậm chí lép vế so với thông tin Việt Nam được FTSE đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tuy nhiên theo Chứng khoán MB (MBS), việc được đưa vào danh sách theo dõi không đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Còn quá sớm để ước tính một con số chính xác hay một khoảng cụ thể về dòng vốn được thu hút vào thị trường Việt Nam sau khi được nâng hạng, bởi tỷ trọng của của quốc gia và số cổ phiếu được đưa vào danh mục sẽ phụ thuộc lớn vào giá trị vốn hóa thị trường và thanh khoản tại thời điểm Việt Nam được đưa vào rổ chỉ số.

Bên cạnh đó, quy mô dòng vốn chủ động chảy vào thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào độ hấp dẫn của Việt Nam và các thị trường mới nổi tại thời điểm vào rổ.

Xem thêm

Minh Anh

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...