|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Anh có thể trả khoảng 45 tỷ bảng Anh cho khoản chi phí rời EU

19:59 | 29/11/2017
Chia sẻ
Các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc về “chi phí ly hôn” Brexit, với khả năng Anh sẽ phải trả khoảng 45 tỷ bảng Anh.
anh co the tra khoang 45 ty bang anh cho khoan chi phi roi eu
Ảnh minh họa.

Các nguồn tin từ Brussels nói với The Independent rằng các cuộc đàm phán nhận thấy quan điểm của hai bên bắt đầu phù hợp với "phương pháp" tính toán giải quyết vấn đề, với kết quả ngày càng nhận được sự chấp thuận của cả 2 bên.

Nếu được sự hậu thuẫn của ông Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh tại cuộc họp vào thứ Hai, thoả thuận này sẽ giúp các nhà lãnh đạo EU đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán Brexit về thương mại tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12.

Các nguồn tin ở cả London và Brussels nói rằng vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng nào được nêu ra, nhưng các cuộc đàm phán mạnh mẽ trước khi cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Hai tuần sau dường như đã mang lại hiệu quả.

Không có con số cụ thể nào được thống nhất, nhưng nguồn tin tại Brussels đã nhấn mạnh rằng EU luôn đẩy mạnh việc làm rõ cách khoản phí sẽ được hình thành.

Các thông tin khác từ Brussels vào đêm thứ Ba chỉ thấy các nhà thương thuyết đang hướng đến một thỏa thuận trị giá từ 45 - 55 tỷ bảng Anh.

Trong các báo cáo của Brussels, có ý kiến ​​cho rằng con số cụ thể sẽ được để ngỏ nhằm nhằm củng cố tình hình chính trị của Thủ tướng Theresa May tại Anh.

Theresa May nói trong bài phát biểu của bà tại Florence hồi tháng 9 rằng không một quốc gia nào của EU cần phải trả nhiều hơn hoặc nhận được ít hơn phần còn lại của kế hoạch ngân sách hiện tại vì quyết định rời khỏi EU của Anh. Và Anh sẽ tôn vinh những cam kết mà đã đưa ra trong suốt thời gian là thành viên của liên minh.

Brussels cho rằng những cam kết của bà sẽ tương đương 20 tỷ bảng Anh. Nhưng sau khi thất bại trong cuộc đàm phán, bà May đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng nội các then chốt vào tuần trước và giành được sự ủng hộ.

Mặc dù không có con số chính xác được đưa ra trong buổi họp, nhưng nội các thống nhất Chính phủ có thể trả khoảng 40 tỷ bảng Anh, gần con số các nhà đàm phán đang cân nhắc.

Khi bà May gặp các bộ trưởng vào tuần trước, rõ ràng bất kỳ một đề nghị tăng tiền nào sẽ phải được đi kèm với một kế hoạch rõ ràng để tiến hành đàm phán về những giai đoạn chuyển đổi và thương mại của các cuộc đàm phán Brexit.

Những nghị sĩ Backbenchers của đảng Bảo thủ (Tory) đêm qua cũng đã nói họ mong đợi một thái rõ ràng từ Eu nếu có bất kỳ thỏa thuận về tiền nào được thông qua.

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.