|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ trước nguy cơ trở thành nước nhập khẩu ròng hồ tiêu

15:16 | 28/09/2017
Chia sẻ
Rất có thể Ấn Độ sẽ trở thành nước nhập khẩu ròng hồ tiêu trong tương lai nếu chính phủ Ấn Độ không can thiệp, kiểm soát thị trường chặt chẽ hơn, theo nhận định của giới thương lái và nông dân nước này.
an do co the tro thanh nuoc nhap khau rong ho tieu
Ấn Độ nhập khẩu ròng hồ tiêu? (Ảnh minh họa)

Giá hồ tiêu đen tại Ấn Độ đã giảm mạnh trong suốt 7 tuần qua. Trong đó, giá hồ tiêu loại MG1 giảm tới 5.800 rupee/tạ, từ 50.400 rupee/tạ vào ngày 19/8 xuống còn 44.600 rupee/tạ vào ngày 25/9.

“Giá giảm mạnh có thể do nguồn cung hồ tiêu giá rẻ được nhập khẩu ồ ạt vào các vùng tiêu thụ, thậm chí vào cả các vùng trồng chủ lực như Kerala và Karnataka,” ông Kishor Shamji, một thương lái, trả lời phóng viên của trang BusinessLine.

Ông Shamji cho biết, chính phủ Ấn Độ hiện đang áp thuế nhập khẩu với hồ tiêu đen tới 70% để bảo vệ lợi ích của người nông dân. Tuy nhiên theo hiệp định thương mại giữa Ấn Độ và Sri Lanka, hồ tiêu nhập vào Ấn Độ trong hạn ngạch 2.500 tấn sẽ không bị đánh thuế.

Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do giữa các nước Nam Á cho phép nhập khẩu hồ tiêu từ Sri Lanka với mức thuế ưu đãi chỉ 8% mà không kể số lượng, ông Shamji bổ sung.

Lợi dụng ưu đãi này, nhiều thương lái ồ ạt nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam, vốn phải chịu mức thuế tới 54% theo thỏa thuận thương mại với ASEAN, thông qua Sri Lanka.

Một điểm thuận lợi nữa là, để nhận được Chứng nhận xuất xứ nguồn gốc cho số hồ tiêu này, các thương lái chỉ phải trả 1.000 USD/tấn cho cơ quan quản lý Sri Lanka.

Cũng theo nhận định của ông Sunil Kumar, một người trồng tiêu quy mô lớn ở bang Karnataka, nếu lợi ích của người trồng tiêu không được bảo vệ vào thời điểm này thì họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển qua trồng các cây khác như ca cao, nhục đậu khấu, trái cây,… Khi đó, Ấn Độ chắc chắn sẽ trở thành một nước nhập khẩu ròng hồ tiêu.

Người trồng tiêu tại các bang Karnataka, Kerala, Tamil Nadu và Andhra Pradesh đã gửi rất nhiều kiến nghị lên Chính phủ liên bang, Bộ Thương mại và Ủy ban quản lý ngành gia vị về vấn đề này, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời, BusinessLine trích lời của một số nông dân tại huyện Chikamagaluru và Sakhleshpur cho biết.

Hải quan Ấn Độ được cho là đã nhận một số chỉ thị bằng miệng để ngăn chặn việc nhập khẩu hồ tiêu từ Sri Lanka với mức giá dưới ngưỡng tối thiểu 6.000 USD/tấn.

Tuy nhiên, vẫn có tin đồn rằng hồ tiêu đang được nhập khẩu qua cảng Chennai và cảng nội địa Tiruchi mà chỉ phải chịu một mức thuế thấp.

Theo khuyến nghị của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp nhập khẩu nên ghi nguồn gốc xuất xứ của số hồ tiêu đang được bán trên thị trường nội địa trong hóa đơn mua hàng.

Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu nên báo cáo tình hình xuất – nhập khẩu theo tháng nên Ủy ban quản lý ngành gia vị, thay vì hàng quý như hiện nay.

an do co the tro thanh nuoc nhap khau rong ho tieu Không chủ quan với xuất khẩu hồ tiêu

Với giá hồ tiêu XK được duy trì ổn định xoay quanh 9.000 USD/tấn, kim ngạch XK hồ tiêu năm 2017 của nước ta nhiều ...

an do co the tro thanh nuoc nhap khau rong ho tieu Ngành hồ tiêu Indonesia có thể trở lại thời hoàng kim?

Trong 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu hồ tiêu của Indonesia giảm mạnh tới 74% và thay vào đó, Indonesia tăng xuất khẩu mặt ...

Thanh Tùng