|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ấn Độ trở thành sàn đấu cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc

17:25 | 06/08/2018
Chia sẻ
Với việc các thương hiệu phương Tây rời khỏi Ấn Độ - một trong những thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới., các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc đang tập trung vào câu hỏi ai sẽ lấp đầy chỗ trống đó.
an do tro thanh san dau cho cac nha san xuat dien thoai thong minh trung quoc
Logo Oppo trên một cửa hàng ở Mumbai, Ấn Độ

Hãng điện thoại thông minh (smartphone) Oppo của Trung Quốc vừa lặng lẽ tung ra một sản phẩm phụ mới ở Ấn Độ, khi họ nhắm đến việc đa dạng hóa và phản ứng lại áp lực từ các đối thủ Trung Quốc ở một trong những thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Động thái này được đưa ra công khai khi Li Bingzhong - Điều hành cấp cao chịu trách nhiệm về bán hàng toàn cầu của Oppo cho hay ông đã rời khỏi công ty để phát triển thương hiệu Realme. Realme được đăng ký ở Trung Quốc với vị thế một công ty độc lập, nhưng được hỗ trở bởi 1 trong các nhà đầu tư của Oppo.

“Realme sẽ cung cấp điện thoại thông minh với các thiết kế theo xu hướng và các chức năng mạnh mẽ cho các khách hàng trẻ toàn cầu”, Li viết trên mạng xã hội Sina Weibo hôm 30/7. Bài đăng của Li được Chen Mingyong - nhà sáng lập của Oppo chia sẻ.

Những người quan sát tin rằng sản phẩm phụ này cho thấy cách Oppo dự định mở rộng độ phủ thị trường trong bối cảnh các cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt hơn từ các công ty Trung Quốc.

Năm ngoái, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc chiếm 53% thị phần ở Trung Quốc, tăng từ 34% của năm trước, theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường IDC.

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Bắc Kinh, vượt qua Samsung của Seoul trong việc chuyển dịch đến Ấn Độ trong quý cuối năm 2017 và giữ được vị trí kể từ lúc đó. Với sự hiện diện tăng lên ở Ấn Độ, Xiaomi cũng bắt đầu đưa sản phẩm tai nghe của mình ở đất nước này thông qua Foxconn của Đài Loan năm 2015. Xiaomi hiện lên kế hoạch có 95% sản phẩm tai nghe của mình bán ở Ấn Độ cũng được sản xuất ở đó, một cách tiếp cận có thể giúp nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc thắng được sự ủng hộ của chính quyền Modi, chính quyền vốn dĩ muốn thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài.

Với việc các thương hiệu phương Tây rời khỏi cuộc chơi, các công ty Trung Quốc đang tập trung vào câu hỏi ai sẽ lấp đầy chỗ trống đó.

an do tro thanh san dau cho cac nha san xuat dien thoai thong minh trung quoc
Thị phần điện thoại thông minh của Ấn Độ (%)

Trong các thương hiệu Trung Quốc, những tay chơi trung bình như Oppo phải đối mặt với áp lực khi các đối thủ lớn hơn như Xiaomi mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ. Đối thủ nhỏ hơn như Vivo tiếp tục nỗ lực leo lên trong chuỗi giá trị.

Theo phần phân tích điện thoải di động của IDC đưa ra vào ngày 11/5, Xiaomi dẫn đầu tại Ấn Độ trong quý đầu tiên năm 2018 với 30,3% thị phần, sau đó là Samsung Electronics với 25,1%. Oppo ở vị trí thứ 3 với 7,4%, Vivo có 6,7% và Transsion ở mức 4,6%. Tất cả đầu đến từ Trung Quốc, ngoại trừ Samsung.

“Với Realme, Oppo nhắm đến việc mở rộng sự hiện diện của mình và giành giựt thị phần từ các đối thủ”, theo Shobhit Srivastava, một nhà phân tích tại Counterpoint Research có trụ sở tại Gurgaon. “Do Realme ở phân khúc trung cấp, nó cũng có thể ăn vào một phần thị phần điện thoại series A của Oppo”.

Trước khi Realme tách ra từ Oppo, sản phẩm đầu tiên và duy nhất của họ là một điện thoại thông minh được giới thiệu vào tháng 5 với giá 131 USD, là một sản phẩm đình đám trong các khách hàng quan tâm đến chi phí. Công ty khẳng định rằng họ bán khoảng 400.000 sản phẩm trong 40 ngày, và Realme nắm giữ 1% tổng doanh số điện thoại trong quý đó, dựa trên tính toán của Counterpoint Research.

Thống kê từ IDC cho thấy Oppo là công ty điện thoại di động lớn thứ 5 thế giới theo doanh số, giao tổng cộng 27,3 triệu chiếc điện thoại thông minh trên khắp thế giới trong quý IV/2017. Sản phẩm của nó có thể được tìm thấy ở các quốc gia từ Việt Nam đến Ai Cập, Nga. Tháng 6, Oppo đầu tư vào thị trường châu Âu bằng cách tung ra dòng sản phẩm Find X ở Louvre, Paris (Pháp).

Oppo đảm bảo một chân trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp ở Ấn độ. Phân tích thị trường cho thấy rằng OnePlus, một sản phẩm phụ khác từ Oppo nhắm đến những người mua thu nhập cao hơn, vượt qua doanh số của dòng sản phẩm dẫn đầu của Samsung trong đất nước này lần đầu tiên trong quý II, chạm đến mốc cao toàn thời gian với 40% thị phần.

Không phải Realme hay Oppo tiết lộ mối quan hệ giữa 2 công ty nhưng bản đăng ký kinh doanh của họ để lại một manh mối. Theo Qixin - một cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin đăng ký của các công ty Trung Quốc, công ty của Li, đăng ký vào tháng 6 ở Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi tập đoàn Guangdong Oujia, cùng công ty đầu tư vào Oppo.

Ấn Độ xếp hạng thứ 2 trong các thị trường điện thoại thông minh lớn nhất sau Trung Quốc, với 400 triệu người dùng. Nhưng Srivastava nói rằng phần lớn tiềm năng của Ấn Độ vẫn chưa được chạm đến và doanh số của tai nghe giá 200 - 400 USD được kỳ vọng sẽ tăng thêm 20% trong năm nay.

an do tro thanh san dau cho cac nha san xuat dien thoai thong minh trung quoc
Ấn Độ đang là thị trường điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc, với 400 triệu người dùng

“Điều này biến nó thành một thị trường thu hút đối với những tay chơi Trung Quốc khi thị trường trong nước của họ đã trở nên bão hòa”, ông nói. Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đang đấu tranh để giành thị trường hấp dẫn nhất, Mỹ khi căng thẳng thương mại đang gia tăng.

Arvind Singhal, sáng lập của nhà bán lẻ Technopak, đồng ý.

“Với dữ liệu quá rẻ như vậy, người Ấn Độ đang tìm cách nâng cấp điện thoại của họ”, Singhal nói, cho rằng điều này đưa ra cơ hội khổng lồ cho các thương hiệu Trung Quốc mở rộng tại Ấn Độ. “Tôi nghĩ phần kế tiếp của cuộc chiến sẽ là giữa các đối thủ Trung Quốc để tăng cường thị phần tập thể và cá nhân của họ ở Ấn Độ”.

Thành Nguyên