|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ tìm cách lấp ‘lỗ hổng’ trong quy định nhập khẩu hồ tiêu

14:19 | 07/03/2018
Chia sẻ
Các quan chức hải quan Ấn Độ khẳng định, với quy định hiện hành, thương nhân vẫn có thể nhập khẩu hồ tiêu vào nước này với mức giá thấp hơn mức giá nhập khẩu tối thiểu mà chính phủ quy định.
an do tim cach lap lo hong trong nhap khau ho tieu Ấn Độ muốn áp hạn ngạch nhập khẩu hồ tiêu từ Sri Lanka
an do tim cach lap lo hong trong nhap khau ho tieu 'Việt Nam là mối đe dọa lớn nhất của ngành hồ tiêu Ấn Độ'
an do tim cach lap lo hong trong nhap khau ho tieu Ấn Độ quy định mức giá nhập khẩu tối thiểu cho hồ tiêu
an do tim cach lap lo hong trong nhap khau ho tieu Người trồng tiêu Ấn Độ kiến nghị hạn chế nhập khẩu hồ tiêu đen của Việt Nam

Hiệp hội nông dân trồng hồ tiêu Ấn Độ vừa kiến nghị Bộ Thương mại sửa đổi các thông báo gần đây liên quan đến quy định áp giá nhập khẩu tối thiểu (MIP).

an do tim cach lap lo hong trong nhap khau ho tieu
Ấn Độ tìm cách lấp ‘lỗ hổng’ trong nhập khẩu hồ tiêu. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi đang đề nghị Bộ Thương mại sửa đổi thông báo liên quan đến quy định MIP được ban hành vào ngày 6/12/2017 và ngày 5/2/2018, (a) cho phép nhập khẩu khi giá hồ tiêu nội địa cao hơn ngưỡng MIP 500 rupee/kg; (b) tại thời điểm xếp hàng để xuất khẩu sang Ấn Độ, giá trung bình (7 ngày trước khi xếp hàng lên tàu) phải cao hơn ngưỡng MIP được tính theo giá nội địa mà Ủy ban Gia vị Ấn Độ ghi nhận,” một số thành viên của Hiệp hội cho biết.

Với thông báo thứ hai, Chủ tịch Ủy ban Gia vị Ấn Độ đề xuất MIP là giá trung bình của giống tiêu garbled (bề mặt nhăn, màu đen) và giống tiêu ungarbled (bề mặt nhăn, có màu từ nâu đậm đến đen) được ghi trên trang web của Ủy ban.

“Theo các quan chức hải quan, hiện nay vẫn có cách để doanh nghiệp nhập khẩu hồ tiêu vào Ấn Độ dù giá thấp hơn ngưỡng 500 rupee/kg,” ông KK Vishwanath, Điều phối viên của Hiệp hội nông dân trồng hồ tiêu Ấn Độ, trả lời BusinessLine cho biết.

Ông Vishwanath cho hay, phía hải quan bày tỏ sự bất lực với các điều khoản hiện hành. Hiện nay, với những lô hàng hồ tiêu được nhập khẩu vào Ấn Độ, nhân viên hải quan, là những người đã bị thỏa hiệp, sẽ kiểm tra chỉ thủ tục hành chính và cho phép nhập khẩu kèm theo mức phạt 10% so với tổng giá trị nhập khẩu. “Đây là lý do giải thích cho việc hồ tiêu đen có xuất xứ từ các nước khác vẫn được nhập khẩu vào Ấn Độ dù giá thấp hơn mức tối thiểu 500 rupee,” ông nói.

Hiện nay, giá tiêu đen tại Sri Lanka chỉ vào khoảng 300 rupee/kg, trong khi giá tiêu nội địa của Ấn Độ là 390 rupee/kg.

Oanh Oanh