|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ tiếp tục tìm cách thắt chặt quy định nhập khẩu hồ tiêu

15:06 | 15/12/2017
Chia sẻ
Hiệp hội những người trồng hồ tiêu Ấn Độ (CPG) vừa kiến nghị chính phủ thắt chặt quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tăng thuế nhập khẩu đối với hồ tiêu đen.
an do tiep tuc tim cach that chat quy dinh nhap khau ho tieu Giá cà phê hôm nay (15/12) tăng tiếp 500 đồng/kg, giá hồ tiêu giảm tại một số địa phương
an do tiep tuc tim cach that chat quy dinh nhap khau ho tieu Ấn Độ quy định mức giá nhập khẩu tối thiểu cho hồ tiêu

Trong biên bản ghi nhớ được gửi lên Ủy ban Gia vị Ấn Độ, Hiệp hội CPG khẳng định rằng hồ tiêu đen Việt Nam và Indonesia được nhập khẩu vào Ấn Độ đều là những lô hàng bị các nước phát triển từ chối vì vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

“Số hồ tiêu đen không đáp ứng được tiêu chuẩn của các nước phát triển lại được nhập khẩu vào Ấn Độ. Chúng tôi đề nghị ông [Chủ tịch Ủy ban Gia vị Ấn Độ] thắt chặt quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với hồ tiêu nhập khẩu,” trang New Indian Express trích biên bản ghi nhớ cho biết.

CPG cho biết hồ tiêu đen của Ấn Độ vốn đáp ứng được quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của thế giới và rất nổi tiếng. Tuy nhiên, việc trộn với hồ tiêu nhập khẩu và tái xuất khẩu hỗn hợp này đang làm giảm danh tiếng của hồ tiêu Ấn Độ ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

an do tiep tuc tim cach that chat quy dinh nhap khau ho tieu
Ấn Độ tiếp tục tìm cách thắt chặt quy định nhập khẩu hồ tiêu. (Ảnh: The Khmer Times)

Theo đó, CPG kiến nghị Ủy ban Gia vị Ấn Độ yêu cầu Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn thực phẩm điều chỉnh quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với hồ tiêu, đồng thời ngay lập tức lên kế hoạch kiểm định định kỳ các mẫu hồ tiêu nhập khẩu. “Tiêu chuẩn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với hồ tiêu đen của Ấn Độ đang thấp hơn nhiều so với Liên minh châu Âu (EU) và FDA (Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ).” CPG cho rằng Ấn Độ nên áp định mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật như EU hay FDA.

Đối với hồ tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka, CPG kiến nghị như sau: “Nếu Sri Lanka xuất khẩu 10.000 tấn hồ tiêu đen sang Ấn Độ trong khi nhập khẩu 6.000 tấn tiêu từ Việt Nam hay các nước khác, thì sẽ áp thuế 0 – 8% đối với 4.000 tấn tiêu có xuất xứ từ Sri Lanka, số còn lại sẽ bị áp thuế tới 54%."

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ cũng đã thông qua đề xuất áp dụng giá nhập khẩu tối thiểu đối với hồ tiêu là 500 rupee/kg (7,75 USD/kg) (giá CIF, đã bao gồm giá, phí bảo hiểm và phí vận chuyển).

Vũ Thắng

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.