|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ siết quy định nhập khẩu vàng

13:30 | 19/10/2017
Chia sẻ
Ấn Độ vừa đưa ra lệnh cấm nhập khẩu vàng đối với một số doanh nghiệp sau khi lượng vàng nhập khẩu vào nước này tăng đột biến những tháng gần đây.
an do siet quy dinh nhap khau vang

Dây chuyền vàng được bày bán tại chợ Zaveri ở Mumbai, Ấn Độ. Nguồn: Dhiraj Singh/Bloomberg

Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, sẽ không cấp mới hoặc gia hạn giấy phép nhập khẩu vàng cho các công ty được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đề cử nhưng bị xếp hạng dưới 4 và 5 sao, theo tin được công bố trên website Bộ Thương mại nước này. Các công ty đã được cấp phép vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu vàng để sản xuất trong nước rồi sau đó xuất khẩu trong thời gian giấy phép còn hiệu lực.

Quyết định này được đưa ra sau khi lượng vàng nhập khẩu từ các nước có thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Ấn Độ như Hàn Quốc và Indonesia tăng đột biến. Các công ty được cho là muốn tận dụng thuế suất 0% theo FTA đồng thời tránh quy định thuế nhập 10% của chính phủ.

Lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm nay tăng hơn gấp đôi lên 666,7 tấn, gần bằng tổng lượng vàng tiêu thụ nội địa năm 2016 của nước này, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Trong tháng 8, chính phủ Ấn Độ cũng đã ra lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng vàng có độ tinh khiết trên 22 carat. Theo Liên đoàn Thương mại Trang sức và Đá quý Ấn Độ, động thái mới nhất của nước này sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động nhập khẩu vàng về mặt tổng thể và sẽ giúp cơ cấu lại hoạt động thương mại vàng tốt hơn.

“Dù chỉ có 5 hay 10 công ty được cấp phép, nếu có nhu cầu thì vàng vẫn sẽ tiếp tục được nhập”, ông Nitin Khandelwan, Chủ tịch liên đoàn, cho biết qua điện thoại. “Với quy định mới này, chỉ có phương thức nhập khẩu thay đổi và từ nay vàng sẽ chỉ được nhập qua các kênh chính thống”.

Ngành công nghiệp trang sức của Ấn Độ gặp nhiều khó khăn do một số công ty lợi dụng các thỏa thuận thương mại và bán vàng ra thị trường với giá thấp vì không phải đóng thuế nhập khẩu, ông cho biết thêm.

Tại Ấn Độ, nhiều công ty được chính phủ cấp phép nhập khẩu vàng, trong đó có một số ngân hàng, hãng buôn và các công ty trang sức lớn. Phân loại 4 và 5 sao về cơ bản bao gồm các hãng buôn lớn nhất.

Trường Giang