|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ nhập khẩu than đá trở lại vì nguồn cung nội địa khan hiếm

15:04 | 18/05/2018
Chia sẻ
Chính phủ và quan chức ngành điện Ấn Độ cho biết, các nhà máy nhiệt điện thuộc sở hữu nhà nước tại vùng bờ biển của quốc gia này đã bắt đầu nhập khẩu than trở lại vì nguồn cung nội địa thiếu hụt, lùi lại kế hoạch loại bỏ nhập khẩu trong dài hạn.
an do nhap khau than da tro lai vi nguon cung noi dia khan hiem Bức tranh tươi sáng của ngành than châu Á
an do nhap khau than da tro lai vi nguon cung noi dia khan hiem Nhập khẩu than đá của Trung Quốc dự kiến giảm 8% trong 2018

Sau khi ngừng nhập khẩu một lượng đáng kể trong năm 2017, nhiều nhà máy điện nhà nước tại các bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh đã đặt một vài lô than đá kể từ đầu năm nay, hai quan chức chính phủ cho biết.

Theo ông Ajay Jain, một quan chức cấp cao trong Bộ Năng lượng Ấn Độ, Andhra Pradesh, một bang ở bờ biển Đông Ấn Độ, đã nhập khẩu 200.000 tấn than đá tính thời điểm này, và có thể nhập khẩu tới 1 triệu tấn trong năm 2018.

“Than đá đang trở thành một vấn đề thực sự. Nếu chúng ta chỉ phụ thuộc vào than đá, thì đây là một thảm họa”, ông Jain nói.

Còn ông Vikram Kapoor, Chủ tịch của công ty Tamil Nadu Generation and Distribution, cho biết một nhà máy điện tại miền Tây Nam Ấn Độ, đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu tấn than đá trong năm nay, sau khi ngừng mua vào từ cuối năm 2016.

Việc nhiều nhà máy điện thuộc sở hữu nhà nước tăng lượng than đá nhập khẩu đã làm suy yếu cam kết giảm nhập khẩu than nhiệt xuống 0 tới tháng 3/2018 của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước Coal India, nhà khai thác than lớn thứ hai của thế giới, đang gặp trật vật vì thiếu các chuyến tàu để chuyển nhiên liệu từ mỏ tới những nhà máy điện trên cả nước.

Cả Andhra Pradesh và Tamil Nadu đang chờ mùa năng lượng gió bắt đầu vào tháng 6, thời điểm họ dự báo sụ phụ thuộc vào than đá sẽ giảm xuống, theo ông Jain và Kapoor.

an do nhap khau than da tro lai vi nguon cung noi dia khan hiem
Công nhân làm việc tại một khu công nghiệp tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, sự kìm hãm phát triển kho vận nội địa, thay đổi chính sách và nhu cầu năng lượng gia tăng sẽ có thể nâng khối lượng nhập khẩu than nhiệt trong năm 2018 sau 2 năm suy yếu.

Các nhà máy điện nhà nước có thể tăng thêm tới 5 triệu tấn vào khối lượng nhập khẩu của Ấn Độ trong năm 2018 vì nguồn cung than tại quốc gia này đang cạn kiệt, một giám đốc cấp cao từ Adani Enterprises, nhà giao dịch than lớn nhất Ấn Độ cho biết.

Số liệu từ American Fuels & Natural Resources, công ty giao dịch than tại Dubai, chỉ ra Ấn Độ nhập khẩu 144,5 triệu tấn than trong năm 2017.

Nhập khẩu có thể trở thành động lực cho các nhà khai thác quốc tế như Adaro Energy của Indonesia, Whitehaven Coal của Australia hay Glencore.

Hôm 15/5, một quan chức cấp cao tại công ty Maharashtra State Power Generation, cho biết Maharashtra, một bang ở bờ biển Tây Ấn Độ đã tổ chức đấu thầu nhập khẩu 1 triệu tấn than đá để bổ sung vào kho chứa và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng năng lượng.

Trong khi theo một quan chức cấp cao chính phủ, Gujarat, một bang láng giềng ở Tây Bắc Maharashtra, đang lên kế hoạch tăng khối lượng nhập khẩu thêm 400.000 tấn trong năm nay.

Karnataka, một bang miền Nam khác, vẫn đang từ chối nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Kumar Naik, Giám đốc quản lý tại công ty Karnataka Power, nhận định điều này có thể thay đổi.

Nguyên nhân là vì 2 trong số 3 nhà máy nhiệt điện lớn của Karnataka đã sử dụng gần hết lượng than dự trữ, theo số liệu chính thức công bố ngày 14/5.

Tố Tố