|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ không đạt được mục tiêu xuất khẩu thủy sản 7 tỉ USD

07:56 | 21/09/2020
Chia sẻ
Bộ Công Thương cho biết theo số liệu từ Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thủy sản Ấn Độ (MPEDA), xuất khẩu thủy sản của nước này đạt gần 1,3 tỉ tấn, trị giá 6,68 tỉ USD trong năm tài chính 2019-20 (kết thúc vào ngày 31/3/2020) so với 1,4 tỉ tấn thủy sản, trị giá 6,73 tỉ USD của năm trước.

Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực về số lượng và giá trị trong năm ngoái, tiếp theo là cá đông lạnh. Mỹ và Trung Quốc là những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Ấn Độ.

Gần đây, MPEDA đã đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thủy sản của nước này đạt 1.000 tỉ Rupi (khoảng 14 tỉ USD) vào năm 2030.

Theo ông K S Srinivas, Chủ tịch MPEDA, để xuất khẩu đạt 1.289.651 tấn thủy sản trong năm vừa qua là nỗ lực rất lớn của Chính phủ và doanh nghiệp Ấn Độ, trong bối cảnh nhu cầu thấp ở các thị trường xuất khẩu lớn do đại dịch coronavirus dẫn đến việc hủy đơn đặt hàng, bên cạnh việc giảm và chậm thanh toán, vận chuyển hàng hóa chậm và không có đơn hàng mới.

Hơn nữa, sản lượng khai thác biển dọc theo bờ biển phía Tây sụt giảm trong bối cảnh số ngày đánh bắt giảm cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt về số lượng.

Với giá trị xuất khẩu đạt 4,89 tỉ USD, tôm đông lạnh vẫn giữ vị trí là mặt hàng quan trọng nhất trong rổ hàng thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ, chiếm 50,58% tổng số lượng và 73,21% tổng giá trị bằng đô la.

Cá đông lạnh, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai, đạt 513,60 triệu USD, chiếm 17,32% tổng số lượng và 7,69% giá trị. Tuy nhiên, xuất khẩu cá đông lạnh giảm 34,11% về lượng và 26,53% về giá trị.

Xuất khẩu mực nang đông lạnh đứng ở mức 70.906 tấn, trị giá 286,40 triệu USD, tăng 17,76% về số lượng và tăng 1,45% về giá trị. Xuất khẩu các mặt hàng đông lạnh được coi là một phân khúc đầy triển vọng.

Mỹ, vẫn là nhà nhập khẩu lớn nhất về giá trị, đã nhập khẩu 2,56 tỉ USD thủy sản của Ấn Độ, chiếm 38,37% về giá trị tính theo USD. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 8,25% về số lượng, tăng 10,38% về giá trị Rupi và tăng 9,30% tính theo đồng USD.

Trung Quốc nổi lên là điểm đến xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Ấn Độ về số lượng đạt 329.479 tấn, trị giá 1,37 tỉ USD và chiếm 25,55% về khối lượng và chiếm 20,58% về giá trị. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 46,10% về số lượng và 69,47% về giá trị trong năm tài chính vừa qua.

Các thị trường xuất khẩu thủy sản chính khác của Ấn Độ là Liên minh Châu Âu, Đông Nam Á, Nhật Bản và Tây Á.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.