|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ cho phép công ty tư nhân khai thác than với mục đích thương mại

11:15 | 21/02/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (20/2), Bộ trưởng công nghiệp than đá Ấn Độ, Piyush Goyal cho biết chính phủ sẽ cho phép công ty tư nhân tham giá đấu thầu các mỏ than.
an do cho phep cong ty tu nhan khai thac than voi muc dich thuong mai TKV đặt mục tiêu tiêu thụ 36 triệu tấn than trong năm 2018

Động thái này sẽ chấm dứt lệnh hạn chế bán và sử dụng nhiên liệu sau hơn 4 thập kỷ, đồng thời kết thúc tình trạng gần như độc quyền của Coal India, tập đoàn khai thác than lớn nhất thế giới của Ấn Độ.

Coal India và nhiều công ty nhà nước khác là những doanh hiện duy nhất hiện được phép khai thác và bán than tại Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã cho phép các công ty năng lượng, thép, xi măng và nhôm sản xuất để phục vụ mục đích riêng của từng doanh nghiệp.

Việc đấu giá các mỏ than đá nhằm thu hút những tập đoàn lớn của Ấn Độ như Adani Enterprise, và nhà khai thác đa quốc gia như Rio Tinto, BHP Billiton và Peabody Energy. Theo đó, các công ty sẽ đấu thầu bằng cách đưa ra giá cho một tấn than.

an do cho phep cong ty tu nhan khai thac than voi muc dich thuong mai
Công nhân làm việc tại mỏ than Jammu, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS/Mukesh Gupta/File Photo.

Ngành năng lượng của Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ chậm hơn mức được kỳ vọng, trong khi sự tăng trưởng đối với nhu cầu than trong nước sẽ phụ thuộc vào chương trình đưa điện về nông thôn của chính phủ và sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp.

Mở cửa khai thác đối với các công ty tư nhân có thể mang lại sự kích thích cho nguồn tài nguyên giàu có ở miền đông Ấn Độ, nơi có lượng dự trữ than lớn nhất quốc gia. Ông Goyal cho biết thêm, toàn bộ doanh thu từ cuộc đấu giá sẽ được nộp lên chính phủ.

Trả lời câu hỏi liệu các công ty có được phép bán than ra nước ngoài hay không, ông Goyal nói có thể sẽ không xuất hiện các hoạt động xuất khẩu dù không có quy định hạn chế về việc bán than ra thị trường quốc tế.

“Chúng tôi không có vẫn đề gì với xuất khẩu, nhưng nơi nào sẽ muốn mua than chứa 45% tro của chúng tôi đây?”, ông Goyal trả lời phỏng vấn của Reuters.

Than nguyên liệu của hơn 3/4 hoạt động tạo ra năng lượng tại Ấn Độ, và quốc gia này đặt mục tiêu sản xuất 1 tỷ tấn vào năm 2022.

Ngoài ra, số liệu từ chính phủ cho biết, nhập khẩu than của Ấn Độ đạt khoảng 191 triệu tấn tính đến cuối tháng 3/2017, và nhập khẩu 116,1 triệu tấn trong vòng 7 tháng tính đến hết tháng 10/2017.

Trong năm 2018, nhập khẩu của Ấn Độ dự kiến tăng sau khi giảm trong 2 năm liên tiếp, theo ông Rodrigo Echeverri, người đứng đầu phòng nghiên cứu hàng hóa cứng của Noble Resources, nhận định.

Quyết định cho phép thương mại hóa việc khai thác than của bộ nội các Ấn Độ hôm 20/2 là nỗ lực mới nhất của chính phủ nước này trong việc giảm nhập khẩu và thúc đẩy sử dụng than nội địa.