|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Amazon tụt khỏi mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD, để lại Apple 'cô đơn' trên đỉnh cao

07:32 | 05/09/2018
Chia sẻ
Giá trị vốn hóa của Amazon chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD trong phiên giao dịch hôm 4/9, nhưng tụt xuống dưới mức này khi phiên giao dịch đóng cửa.
amazon tut khoi moc von hoa 1000 ty usd de lai apple co don tren dinh cao Amazon - thiên đường hay địa ngục?

Trong phiên giao dịch chứng khoán hôm 4/9 (theo giờ Mỹ), giá cổ phiếu AMZN của tập đoàn thương mại điện tử Amazon chạm mức 2.050,50 USD/cp, đưa vốn hóa của cổ phiếu này vượt mốc 1.000 tỷ USD. Nhưng khi phiên giao dịch kết thúc, giá cổ phiếu giảm còn 2.039,51 USD/cp khiến giá trị vốn hóa của Amazon rơi xuống còn 995 tỷ USD.

Diễn biến này khiến Apple vẫn là doanh nghiệp có giá trị 1.000 tỷ USD duy nhất trên thế giới, cột mốc mà họ đạt hồi đầu tháng 8. Hiện tại, Amazon và Apple chiếm hơn 8% tổng giá trị các doanh nghiệp trong nhóm S&P 500, theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cao cấp của S&P.

1.000 tỷ USD là con số phản ánh tốc độ phát triển siêu tốc của một doanh nghiệp mới tồn tại 24 năm, cũng như lòng tin vô hạn mà giới đầu tư dành cho Amazon.

Cửa hàng truyền thống vẫn chiếm khoảng 90% tổng chi tiêu bán lẻ ở Mỹ. Để đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, người ta phải gộp giá trị của 14 doanh nghiệp bán lẻ truyền thống lớn nhất về doanh thu ở nước Mỹ - bao gồm Walmart hay Autonation.

Amazon kinh doanh mọi lĩnh vực - từ bán lẻ hàng hóa tới video streaming, với mức doanh thu 18 tỷ USD trong năm 2017. Từ mức giá một cổ phiếu chỉ 18 USD năm 1997 khi gia nhập thị trường chứng khoán, một cổ phiếu Amazon bây giờ có giá 2.050 USD. Tài sản của ông chủ Jeff Bezos cũng tăng theo, đạt mốc 167 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

amazon tut khoi moc von hoa 1000 ty usd de lai apple co don tren dinh cao
Tập đoàn Amazon của tỷ phú Jeff Bezos đạt giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD sau 24 năm.

Tổng giá trị thị trường của Amazon và Apple tương đương 1/3 nền kinh tế Anh, lớn hơn cả Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ.

Mặc dù vậy, Amazon hứng chịu vô số lời chỉ trích về thái độ với thuế hay quyền lợi của người lao động. Từ dịch vụ bán sách với CD trực tuyến ban đầu, đa số doanh thu của tập đoàn đến từ những website dịch vụ như Airbnb, Netflix và Unilever. Amazon Web Services đang là đối tác cung cấp dịch vụ cho Bộ Quốc phòng Mỹ với hợp đồng 10 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên chỉ trích Amazon và người sáng lập nó, tỷ phú Jeff Bezos. Báo Washington Post mà Bezos mua lại vào năm 2013 thường xuyên đăng những lời chỉ trích của ông dành cho tổng thống. Trump chỉ trích Amazon gây thiệt hại cho hệ thống bưu chính Mỹ, đe dọa rằng ông sẽ yêu cầu mở một cuộc điều tra diện rộng về tình trạng độc quyền trên thị trường bán lẻ của Amazon.

Dữ liệu thống kê cho thấy, tới 49% chi tiêu cho thương mại điện tử ở Mỹ thuộc về Amazon. Sự sụp đổ của nhiều "ông lớn" trong quá khứ như Tots R Us cũng liên quan tới sự trỗi dậy của Amazon.

Xem thêm

Nhạc Dương