Alibaba tấn công thị trường thương mại điện tử Ấn Độ
Theo tờ The Economic Times, khoản vốn từ Alibaba đã giúp giá trị của Paytm vươn lên một tỷ USD. Sau thương vụ này, cổ phần của Alibaba và đối tác là tập đoàn tài chính Ant Financial trong Paytm E-Commerce từ 41% vượt hơn 50%.
Paytm là một trong những công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính công nghệ nổi bật tại Ấn Độ từ năm 2012, do One97 Communications thành lập.
Vào tháng 8/2016, Paytm phát triển thành 2 công ty riêng biệt gồm Paytm E-Commerce và Paytm Payments Bank, tập trung vào thương mại điện tử và dịch vụ ngân hàng. Ở thời điểm đó, giới truyền thông Ấn Độ cho rằng động thái tách đôi của Paytm nhằm mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, đón nhận thêm nhiều khoản đầu tư lớn từ Alibaba.
Jack Ma - ông chủ Alibaba đã nhiều lần nói về kế hoạch tăng cường thâm nhập Ấn Độ và nhìn nhận năm 2016 là thời điểm tốt để đặt nền tảng kinh doanh. Ông lớn Trung Quốc đã hiện thực hóa điều này bằng chiến lược mua bán, sáp nhập. Khi One97 Communications rục rịch phân chia Paytm thành hai mảng thanh toán di động và kinh doanh trực tuyến, Alibaba liền nắm bắt ngay cơ hội qua việc đổ tiền vào Paytm E-commerce.
Alibaba cũng đang tính đến chuyện mở văn phòng đầu tiên ở Ấn Độ, tọa lạc trong khu thương mại sang trọng Bandra-Kurla Complex (BKC), ngay thủ đô thương mại và giải trí Mumbai. Bên cạnh thuê mặt bằng lớn đặt văn phòng, hãng còn xây dựng đội ngũ nhân lực bản địa.
Tháng 9 năm ngoái, Priya Cherian - cựu giám đốc startup thương mại điện tử Flipkart, được tuyển làm giám đốc nhân sự. Hay Madhur Deep, người có nhiều năm kinh nghiệm tại McKinsey và Goldman Sachs về đầu quân cho Alibaba với vai trò phó chủ tịch cấp cao, chịu trách nhiệm về chiến lược và đầu tư tại thị trường Ấn Độ.
Giới chuyên gia cho rằng sự hiện diện trực tiếp của Alibaba sẽ đem đến nhiều thay đổi quan trọng cho ngành thương mại điện tử Ấn Độ. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt khi quy tụ đầy đủ "anh hào" như Amazon, Flipkart hay Snapdeal.