AI khó giúp Apple vực dậy doanh số iPhone
Theo các nhà phân tích, việc Apple giới thiệu các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trên iPhone và các thiết bị khác của mình khó có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty tại Trung Quốc do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty địa phương và khả năng hạn chế của các dịch vụ.
Đầu tuần này, nhà sản xuất iPhone đã công bố kế hoạch AI của hãng trong sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm (WWDC 2024). Apple đã giới thiệu các chức năng mới được mong đợi từ lâu sẽ xuất hiện trên các thiết bị của hãng như tạo văn bản thông minh và chỉnh sửa ảnh.
Tuy nhiên, giữa những bất định về việc Apple sẽ mang được những dịch vụ AI nào đến thị trường Trung Quốc - nơi vốn được kiểm soát chặt chẽ, các nhà phân tích và người trong ngành cho biết các chức năng mới này có thể không giúp cải thiện doanh số iPhone đang suy giảm tại quốc gia này.
"Trung Quốc sẽ là một thách thức lớn đối với Apple... không chắc OpenAI sẽ đồng ý tạo ra một phiên bản bị kiểm duyệt cho Trung Quốc," Rich Bishop, đồng sáng lập và CEO của nhà xuất bản phần mềm AppInChina cho biết.
Bắc Kinh đã duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với các dịch vụ AI tạo sinh trong nước, nơi các công ty phải tuân theo các yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ. Theo một loạt quy định về AI tạo sinh có hiệu lực từ tháng 8 năm ngoái, các công ty Trung Quốc cần đăng ký các dịch vụ liên quan của mình với cơ quan quản lý và nhận được sự cho phép trước khi triển khai các chatbot AI ra công chúng.
Tính đến tháng 3, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt hơn 117 dịch vụ AI tạo sinh từ các công ty công nghệ lớn và các startup của Trung Quốc. Các dịch vụ tương tự từ OpenAI và các công ty Mỹ khác, bao gồm Anthropic được hỗ trợ bởi Google và Amazon, vẫn không thể truy cập tại quốc gia này.
Apple được cho là đang khám phá hợp tác với công ty tìm kiếm và AI khổng lồ của Trung Quốc Baidu để vượt qua các rào cản pháp lý. Baidu là nhà cung cấp công nghệ AI được sử dụng trong điện thoại thông minh S24 Ultra của Samsung Electronics bán tại Trung Quốc, công ty Hàn Quốc cho biết vào tháng 1. Baidu và Apple chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Apple đang chậm chân hơn đối thủ về trí tuệ nhân tạo và giới quan sát đánh giá động thái mới đây chỉ là sự đáp ứng kỳ vọng ban đầu. Theo nhà phân tích Ivan Lam, trong ngắn hạn, các tính năng mới được công bố sẽ không có tác động đáng kể đến doanh số iPhone tại Trung Quốc đại lục, một phần vì vẫn còn phải chờ xem liệu các chức năng này có khả dụng tại đây hay không.
Động thái công bố các tính năng AI của Apple mới đây không thực sự tạo ra ấn tượng bởi nó thiếu sự mới mẻ. Trong khi đó, Samsung, thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới, đã được lợi từ việc áp dụng sớm công nghệ AI trong S24 và các thiết bị hàng đầu trước đó, giúp tăng doanh số và đặt công ty ở vị trí tốt trong cuộc đua toàn cầu với Apple.Tuy vậy, trái ngược với sự phổ biến toàn cầu, Samsung chiếm chưa đến 1% thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Toby Zhu của Canalys, các tính năng AI của Apple xuất hiện trong bối cảnh doanh số trên toàn ngành công nghiệp điện thoại di động Trung Quốc đang đạt đến ngưỡng tăng trưởng và Apple sẽ mất thời gian để đáp ứng các yêu cầu pháp lý cần thiết nhằm triển khai các chức năng AI của mình tại thị trường lớn nhất của hãng.