Ai được, ai mất khi TikTok bị cấm ở Mỹ
Chính quyền của ông Joe Biden yêu cầu các ông chủ Trung Quốc bán cổ phần nắm giữ trong TikTok hoặc ứng dụng này có thể sẽ bị cấm. Về phần mình, TikTok nói rằng yêu cầu bán cổ phần không giải quyết được các quan ngại về bảo mật. Thay vào đó, TikTok đề xuất một kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD để tách bạch hoạt động tại Mỹ với Trung Quốc.
Trong trường hợp TikTok bị cấm, ai sẽ là người được hưởng lợi và ai sẽ là người mất.
Được: Các đối thủ
Gần như tất cả các mạng xã hội lớn đều đang thử học theo định dạng video ngắn của TikTok, tuy nhiên không ai trong số họ đạt được mức độ thành công như của ứng dụng này.
Ví dụ, người dùng Instagram đang dành 17,6 triệu giờ mỗi ngày để xem Reels, bằng chưa đến 1/10 lượng thời gian 197,8 triệu giờ người dùng dành cho các video trên TikTok, theo dữ liệu mà WSJ có được vào hồi tháng 9 năm ngoái. Mới đây, lãnh đạo cấp cao của Meta nói rằng tính năng Reels đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn.
Bên cạnh Reels, tính năng Shorts của YouTube và Spotlight của Snapchat cũng có thể nhận được nhiều nhu cầu hơn từ người dùng.
Được: Các bậc phụ huynh
TikTok đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Do đó, các bậc phụ huynh đang lo lắng về việc con cái mình dùng mạng xã hội này sẽ ủng hộ lệnh cấm, đặc biệt là trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát nội dung độc hại trên TikTok vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.
Trong quá khứ, TikTok nói đã thực hiện nhiều bước để bảo vệ người dùng trẻ tuổi và liên tục cải thiện các biện pháp này.
Tháng 3 năm ngoái, TikTok thêm tính năng giới hạn thời gian sử dụng tối đa 60 phút đối với người dùng dưới 18 tuổi. Người dùng có thể bỏ qua giới hạn này bằng cách nhập vào một mật khẩu.
Được: Các nhà lập pháp không ủng hộ TikTok
Không ít nhà lập pháp Mỹ không ủng hộ TikTok và đã đưa ra các điều luật nhắm vào TikTok hay các công ty nước ngoài nói chung.
Nhìn chung, các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ quan ngại về 2 vấn đề chính là việc chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận dữ liệu người dùng Mỹ qua ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và TikTok có thể kiểm soát nội dung phục vụ người dùng Mỹ.
Về phần mình, TikTok cho biết nó chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với Bắc Kinh và cũng sẽ không làm khi được yêu cầu.
Mất: Mối quan hệ Mỹ - Trung
Mỹ và Trung Quốc đã bước vào thời kỳ “chiến tranh lạnh công nghệ” trong ít nhất 5 năm qua. Cả dưới thời ông Donald Trump và Joe Biden, chính phủ Mỹ đều cấm các thiết bị viễn thông từ “ông lớn” Huawei đồng thời hạn chế xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc. Một lệnh cấm TikTok có thể làm vấn đề leo thang. Một số nhà lập pháp lo ngại Trung Quốc có thể sẽ cấm các công ty Mỹ kinh doanh tại quốc gia này.
Mất: Người dùng, các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp
TikTok cho biết nó hiện có hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ hoạt động hàng tháng. Trên phạm vi toàn cầu, con số này là trên 1 tỷ người.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung coi TikTok là nguồn thu nhập quan trọng, trong khi đó với các doanh nghiệp nhỏ, TikTok là một kênh quảng cáo chi phí thấp. Các doanh nghiệp lớn cũng bắt đầu quảng cáo trên TikTok và nền tảng này cũng ngày càng trở nên quan trọng với các công ty âm nhạc và giải trí.
Mất: Những người ủng hộ và nhân viên TikTok
Lệnh cấm TikTok sẽ là một tin tồi tệ đối với các nhà đầu tư của ByteDance, ví dụ như SoftBank, Sequoia Capital Trung Quốc và KKR & Co.
Mặc dù vẫn còn quá sớm để nói về những tác động đối với nhân viên TikTok, TikTok có số lượng nhân sự lớn: khoảng 7.000 người ở Mỹ. ByteDance có hơn 15.000 nhân sự trên toàn cầu.
Mất: Oracle
Oracle là công ty Mỹ tích hợp sâu với TikTok nhất ở thời điểm này. TikTok đã thuê Oracle để lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ đồng thời kiểm soát thuật toán gợi ý nội dung của mình.
Nếu TikTok bị cấm, Oracle sẽ mất một khách hàng rất lớn.