|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ADB bất ngờ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 xuống 6,9%

11:51 | 26/09/2018
Chia sẻ
Sáng 26.9, tại họp báo công bố báo cáo kinh tế thường niên Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2018, ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết, ADB hạ dự báo trưởng kinh tế của Việt Nam xuống mức 6,9% cho năm 2018.
adb bat ngo ha du bao tang truong kinh te viet nam nam 2018 xuong 69
Ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tại Việt Nam.

Nguyên nhân ADB hạ dự báo tăng trưởng được các chuyên gia chỉ ra là do xuất khẩu, nông nghiệp, xây dựng và khai khoáng dự kiến giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2018. Tuy nhiên, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2019 của Việt Nam ở mức 6,8%.

Cụ thể, việc tăng trưởng chậm lại của Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tổng cầu thương mại thế giới và làm giảm cơ hội xuất khẩu của Việt Nam.

Thêm vào đó, nguy cơ mâu thuẫn thương mại leo thang trên toàn thế giới đe dọa phá vỡ chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu mà Việt Nam đang hội nhập rất sâu. Căng thẳng thương mại có thể tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam.

"Các đợt lũ lụt nặng nề vào tháng 7 và tháng 8 có thể làm suy yếu nông nghiệp, trong khi các mỏ khoáng sản đã khai thác nhiều năm có thể sẽ bị giảm sản lượng khai thác. Do vậy, dự báo tăng trưởng của ADB cho năm 2018 được điều chỉnh giảm từ 7,1% xuống 6,9%. Đồng thời, áp lực lạm phát tăng do giá dầu quốc tế và giá lương thực tăng. Vì vậy ADB dự báo lạm phát được điều chỉnh tăng từ 3,7% lên 4,0% cho năm 2018 và từ 4,0% lên 4,5% cho năm 2019" - ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam cho biết.

Báo cáo của ADB cho rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2018, mặc dù có những thách thức trong và ngoài nước có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng trong năm nay và năm sau.

Ông Eric Sidgwick cho biết: “Tăng trưởng kinh tế đạt được trên tất cả các lĩnh vực, với động lực là ngành sản xuất chế tạo tiếp tục mở rộng, sản xuất nông nghiệp tăng cao, ngành dịch vụ ổn định, tiêu dùng trong nước được duy trì tốt, và đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước”.

Nền kinh tế nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt trong ngắn hạn nhờ nhu cầu nội địa được duy trì, điều kiện kinh doanh được cải thiện, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định. Tăng chi tiêu công trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong đầu tư.

Xem thêm

Lan Hương