|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ACV đầu tư hơn 233 tỷ đồng mở rộng sân bay Vinh

20:30 | 01/03/2024
Chia sẻ
Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Vinh do Dự án ACV làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 233,6 tỷ đồng, thời gian hoàn thành 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, cấp phép xây dựng.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Dự án này do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 233,6 tỷ đồng, 100% từ vốn tự có của nhà đầu tư. Sau khi hoàn thành, Cảng Hàng không quốc tế Vinh sẽ có tổng cộng 9 vị trí đỗ máy bay code C.

Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97ha (đất thuộc Quân chủng Phòng không không quân tạm bàn giao cho Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và trạm rada thứ cấp); diện tích mở rộng hơn 2,62ha (thuộc đất quốc phòng của Sư đoàn 371/Quân chủng Phòng không không quân chuyển giao về địa phương quản lý).

Theo kế hoạch, Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Vinh được hoàn thành  và đưa vào sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030 được Chính phủ phê duyệt, Cảng Hàng không quốc tế Vinh có quy mô cấp sân bay 4E với tổng diện tích hơn 557ha; công suất thiết kế dự kiến 8 triệu hành khách/năm và lớn thứ 6/14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay sân bay Vinh chỉ đáp ứng tối đa 6 vị trí đỗ máy bay, đường cất cánh hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A230/A231 giảm tải hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như A350, B777, B787… dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài.

Chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay… Vì vậy,  việc mở rộng, cải tạo cảng hàng không quốc tế Vinh là rất cần thiết.

 

Hạ An