|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

ACV đã bán hơn 1,5 triệu cổ phiếu SAS

16:36 | 10/02/2017
Chia sẻ
Từ 19/01 đến 07/02, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã bán hơn 1,5 triệu cp SAS (trong tổng số 3,4 triệu cp đăng ký) của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (UPCoM: SAS), giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 49,81% (65.504.200 cp). 

Trước đó Công ty Liên Thái Bình Dương đang là cổ đông lớn sở hữu hơn 31,6 triệu cổ phiếu SAS tương ứng 24,05% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Sasco, đã không mua được cổ phiếu SAS nào trong tổng số 1,4 triệu cổ phiếu đăng ký.

Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP Group) là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng hiệu quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn sáng lập. IPP Group là doanh nghiệp có liên quan đến các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ở sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất, thị trường màu mỡ nhất với 42% tổng lượng khách đi máy bay của Việt Nam trong tình trạng quá tải, tại đây có khoảng 100 cửa hàng từ dịch vụ ăn uống tới hàng lưu niệm và miễn thuế. Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Việt Nam, trung bình cứ hai phút, có một chuyến bay đáp xuống hoặc cất cánh. Năm 2015 sân bay đón 26,3 triệu lượt khách, với công suất thiết kế là 26 triệu lượt khách. Sân bay đứng thứ sáu khu vực Đông Nam Á về lượng hành khách thông qua có gần 30 công ty đang kinh doanh các sản phẩm dịch vụ phi hàng không.

Sasco chiếm một nửa thị phần phục vụ khách hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện là đơn vị độc quyền cung cấp các cửa hàng miễn thuế Sasco Duty Free, mang về 46% doanh thu cho Sasco. Ngoài ra, Sasco còn kinh doanh khoảng một chục ngàn mặt hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, điêu khắc, thực phẩm, các nhà hàng ăn uống, hệ thống phòng khách hạng thương gia cho Việt Nam Airlines và các hãng hàng không quốc tế. Thị phần còn lại được chia sẻ cho gần 30 công ty khác, có thể kể đến như CTCP Sóng Việt, Autogrill VFS F&B, Duy Anh, Trường Minh…

Đầu tháng 12 vừa qua, IPPGroup đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng hệ thốngnhà gahành khách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vốn đầu tư 100% trong nước, không liên danh, liên kết với bất kỳ đối tác nước ngoài nào. Đề xuất của IPP xuất phát từ chủ trương của Chính phủ đã lên kế hoạch cho phép triển khai xây dựng một nhà ga lưỡng dụng với công suất khoảng 10 triệu khách/năm để giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tân Đ. Hoàng

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.