|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

800.000 liều vắc xin COVID-19 đã về tới TP HCM, những ai sẽ được tiêm?

11:00 | 17/06/2021
Chia sẻ
Trong tổng số gần 1 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 được Nhật Bản tặng vừa về trong đêm 16/6, TP HCM sẽ được phân bổ khoảng 800.000 liều. Chiến dịch tiêm chủng của TP HCM đợt này sẽ được triển khai ra sao?

Chiều 16/6, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP HCM phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc cùng Sở Y tế Thành phố về việc xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vắc xin phòng COVID-19, báo Chính phủ đưa tin.

800.000 liều vắc xin đã về tới TP HCM, những ai sẽ được tiêm? - Ảnh 1.

Sáng 17/6, lô vắc xin này sẽ được vận chuyển vào TP HCM để tiêm cho người dân và công nhân. (Ảnh: VGP).

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, từ trước đó ngành y tế TP đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vắc xin được phân bổ từ 500.000 liều cho đến 10 triệu liều.

Với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, TP dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng một triệu người.

Theo đó, để thực hiện chiến dịch trên, TP HCM đã lên kế hoạch huy động 1.000 điểm tiêm (bàn tiêm) cố định cũng như lưu động tại các địa điểm như trường học, nhà văn hóa... Mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

TP sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn, các bệnh viện đa khoa TP, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu. Đồng thời, bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm một bác sỹ, một điều dưỡng. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết…

Về tổ chức các đội cấp cứu lưu động, trong trường hợp TP còn thiếu, Bộ phận thường trực sẽ điều nhân lực và phương tiện từ các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để hỗ trợ.

Trong đêm 16/6, gần 1 triệu liều vắc xin Nhật Bản tặng đã về tới Việt Nam, trong số đó sẽ có 800.000 liều được chuyển tới TP HCM trong sáng 17/6 và số còn lại sẽ được chuyển cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Phương Trang