|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

73% nhà đầu tư lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra với Mỹ

14:12 | 23/01/2019
Chia sẻ
Ngày càng nhiều nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một cuộc suy thoái vào cuối năm nay hoặc năm 2020. Mối lo ngại về sự suy thoái cũng bắt đầu lan tỏa sang giới nhà đầu tư.
 
73 nha dau tu lo ngai ve mot cuoc suy thoai sap xay ra Các ngân hàng trung ương thiếu 'vũ khí' để ứng phó với suy thoái kinh tế
73 nha dau tu lo ngai ve mot cuoc suy thoai sap xay ra Nhà đầu tư lo suy thoái năm 2019

Theo một cuộc khảo sát của Boston Consulting Group được thực hiện vào năm 2018, trong số 260 nhà quản lí quĩ và phân tích chuyên nghiệp được hỏi, thì có gần ba phần tư số người (tỉ lệ chiếm 73%) tham gia dự đoán rằng sẽ có một cuộc suy thoái trong vòng hai năm tới. Năm 2017, chỉ hơn một nửa trong số đó (53%) nghĩ về điều tương tự.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hiện trạng trên không liên quan nhiều đến suy giảm giao dịch thương mại Trung Quốc, Brexit hay tình trạng đóng cửa chính phủ tại Washington.

Thay vào đó, mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư là về mức định giá thị trường và tác động từ chính sách của ngân hàng trung ương. Gần hai phần ba (tỉ lệ 64%) nhà đầu tư với quan điểm thận trọng cho rằng thị giá cổ phiếu hiện tại đang khiến họ lo lắng và khoảng một nửa (tỉ lệ 48%) lo ngại về tỉ lệ lãi suất.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều điều thú vị để quan sát nếu những lo lắng này dần tan biến.

Thị trường đã hồi phục từ đầu năm đến nay, nhưng các chỉ số chứng khoán chính vẫn giảm khoảng 10% so với mức điểm đầu tháng 10. Nói cách khác, thị giá cổ phiếu không còn đắt như vài tháng trước.

Hady Farag, phó giám đốc của Boston Consulting Group, cho biết, ông nghĩ rằng các nhà đầu tư hiện tại ít quan ngại hơn đến mức định giá của cổ phiếu so với thời điểm họ tham gia khảo sát.

Nhà đầu tư cũng đang ngày càng hi vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chậm lại trong năm nay. Một số chuyên gia thậm chí còn dự đoán rằng Fed có thể tạm dừng tiến trình tăng lãi suất khi tình hình lạm phát Mỹ không quá lo ngại.

Bất kể điều gì sẽ xảy ra cho nền kinh tế và thị trường trong tương lai, phần lớn các nhà đầu tư (tỉ lệ 82%) được hỏi, cho rằng các doanh nghiệp Mỹ cần bớt lo lắng về việc đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn và thay vào đó cần chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch dài hạn.

Về vấn đề này, Farag cho biết, các nhà đầu tư trên thị trường mong muốn các công ty chi nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu phát triển và đầu tư tài sản cố định, thay cho việc theo đuổi nhiều vụ sáp nhập và tăng cổ tức cho cổ đông.

Xem thêm

Minh Trí Việt