|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'7% giao dịch thương mại điện tử được thanh toán trực tuyến'

13:56 | 24/11/2016
Chia sẻ
Doanh nghiệp cung cấp giải pháp trung gian thanh toán, ngân hàng có chính sách ưu đãi với người tiêu dùng khi chấp nhận thanh toán điện tử… là những giải pháp góp phần phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam.
7 giao dich tren thi truong thuong mai dien tu duoc thanh toan truc tuyen
Hạ tầng thanh toán đã phát triển nhanh, mạnh với 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán gia nhập thị trường, bà Việt Anh đánh giá (Ảnh: Linh Lê)

Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2016 diễn ra sáng ngày 24/11, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) nhận định, nếu trước đây thanh toán là cản trở lớn với thanh toán điện tử Việt Nam thì một vài năm gần đây, yếu tố này đã được cải thiện.

Hạ tầng thanh toán đã phát triển nhanh, mạnh với 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán gia nhập thị trường. Những vấn đề còn lại cần quan tâm là doanh nghiệp cung cấp hàng hoá dịch vụ và lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Việt Anh cho biết: “Hiện 7% giao dịch trên thị trường được thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử. Chúng ta cần những chính sách thiết thực hơn. Ví dụ, doanh nghiệp nên cung cấp giải pháp trung gian thanh toán, ngân hàng nên có chính sách ưu đãi với người tiêu dùng khi chấp nhận thanh toán điện tử...”.

Vị Phó Cục trưởng nhấn mạnh, yếu tố an toàn trong giao dịch TMĐT sẽ quyết định niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) khẳng định, hoạt động của Napas cũng dựa trên niềm tin sau trải nghiệm của khách hàng. Năm nay, các ngân hàng sẽ chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm nâng cao độ bảo mật thông tin và tính năng ưu việt của thẻ ngân hàng.

Napas đang hướng đến việc làm sao để người dùng chuyển tiền không cần dựa trên bất cứ ngân hàng nào và ở bất cứ đâu thông qua internet.

“Năm 2016, số giao dịch chuyển mạch mà Napas đã thực hiện tăng 150% so với 2015, giao dịch liên ngân hàng tăng 60%, phần nào thể hiện được niềm tin của người dân về thanh toán điện tử”, ông Dũng nhận xét.

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin đang phối hợp với Công ty Napas phát triển Hệ thống thanh toán thương mại điện tử Quốc gia; hỗ trợ thanh toán điện tử cho dịch vụ hành chính công; phát triển thanh toán điện tử trong TMĐT và tại các điểm bán lẻ.

Ngân hàng Nhà nước cũng đang hoàn thiện đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 để trình Thủ tướng ban hành trong năm 2016, trong đó chú trọng vào giải pháp phát triển thanh toán điện tử đối với giao dịch bán lẻ.

Một số hạn chế trong quá trình thực hiện được ông Tiên chỉ rõ, hạ tầng phục vụ thanh toán phân bố chưa đều; giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua POS chưa nhiều, nhất là thanh toán nội địa; một số đơn vị bán hàng thu phụ phí khi khách hàng thanh toán bằng thẻ…

Linh Lê