|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

6 vấn đề 'nhạy cảm' có thể được thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh Nga - Mỹ

12:30 | 16/07/2018
Chia sẻ
Không ai biết trước hai vị lãnh đạo của Nga và Mỹ sẽ bàn luận về vấn đề gì trong cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên tại Phần Lan vào hôm thứ Hai (16/7). Cuộc gặp mặt này diễn tra trong bối cảnh NATO liên tục tổ chức các cuộc họp nhằm điều tra có hay không việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my Nga được và mất gì khi tổ chức World Cup?
6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my Ông Trump sẽ 'rắn' với ông Putin?

Dưới đây là những vấn đề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin có thể thảo luận trong trong hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg vào ngày 2/7/2017

Giới hạn kho vũ khí chiến lược của Nga

Ông Trump có thể đề nghị ông Putin ký thỏa thuận vũ khí mới do Nga đang đẩy mạnh phát triển vũ khí siêu âm. Nhằm xoa dịu căng thẳng trong cuộc chạy đua vũ trang, ôngTrump cho biết sẽ thảo luận việc giảm thiểu vũ khí hạt nhân với ông Putin.

“Ước gì chúng tôi có thể giảm dần chúng (vũ khí hạt nhân), ý tôi là tốt nhất chúng ta nên bỏ hẳn. Có thể điều này chỉ có trong giấc mơ nhưng tôi sẽ thảo luận vấn đề trên với ông Putin”, ông Trump phát biểu hôm thứ Sáu tuần trước (13/7).

Trong khi đó, chỉ huy trưởng vũ khí hạt nhân Mỹ, ông John Hyten cảnh báo rằng Nga đang “chạy nước rút” để phát triển vũ khí hạt nhân, một loại vũ khí mà đến nay vẫn chưa có gì có thể cản phá nổi.

Trong số 6 vũ khí được ông Putin cho ra mắt hồi tháng 3, có hai loại đã sẵn sàng chiến đấu vào năm 2020.

6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov tại Căn cứ Hải quân Hạm đội Biển Đen vào ngày 23/9/2014 tại Novorossiysk, Nga.

Tiếp tục điều tra vụ bầu cử Tổng thống Mỹ

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Putin trở thành đề tài tranh cãi chưa có hồi kết, nhất là vụ điều tra có hay không việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Trump liên tục phủ nhận cáo buộc trên.

Ông Trump cho biết sẽ đề cập vấn đề này trong cuộc họp với ông Putin. Trước đó tại cuộc họp ở Việt Nam hồi tháng 11/2017, hai nhà lãnh đạo này cũng đã trao đổi về vấn đề gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Trump tái khẳng định trước báo giới: “Ông Putin nói rằng ông ấy không can thiệp vào cuộc bầu cử, các bạn có thể hỏi ông ấy bao nhiêu lần tùy bạn nhưng câu trả lời vẫn như vậy”.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào hôm thứ Sáu (13/7) tại Anh, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận lại vấn đề liệu rằng Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử hay không nhưng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ thừa nhận cáo buộc điều mà chúng tôi không làm”.

6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc bầu cử tại New York Hilton Midtown vào sáng sớm ngày 9/11/2016 tại thành phố New York.

Crimea (Ukraine) sáp nhập vào Nga

Năm 2014, khi Crimea sáp nhập vào Nga, Chính phủ Mỹ đã phản đối vì cho rằng điều này vi phạm luật quốc tế. Tuy nhiên trong vài tuần trở lại đây, ông Trump tỏ ra cởi mở hơn đối với vấn đề này đồng thời ngụ ý chính sách của Mỹ sẽ linh hoạt hơn trước việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra hồi tháng 6, ông Trump đã khiến quan chức các nước không khỏi bất ngờ trước tuyên bố Crimea nên thuộc về Nga do người dân nơi đây nói tiếng Nga.

Kể từ năm 2014, Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Nga vì Mỹ cho rằng Nga đang xâm chiếm và gây chiến tranh tại miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người.

6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my
Một người đàn ông đi qua một tấm áp phích ở Sevastopol ngày 11/3/2014 miêu tả Crimea bằng màu sắc lá cờ Nga.

Các lệnh trừng phạt lên Nga

Ông Putin chắc chắn sẽ đưa vấn đề gỡ lệnh trừng phạt trong buổi thảo luận, điều mà ông từng làm vào năm 2014. Nga phải chịu lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và châu Âu từ năm 2014 do hành động sáp nhập Crimea, khiến kinh tế Nga dần rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Can thiệp vào chiến tranh Syria

Lần gần đây nhất Nga và Mỹ đụng độ là vụ Mỹ tấn công bằng tên lửa vào Syria nhằm mục đích trừng phạt việc nước này dùng vũ khí hóa học gây thiệt mạng nhiều dân thường.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump trực tiếp chỉ trích việc Nga và Iran ủng hộ chính quyền ông Assad.

Trong lần thảo luận này ông Putin có thể cố gắng đàm phán với ông Trump về một thỏa thuận có lợi cho tổng thống Syria ông Assad và Iran.

Vấn đề Triều Tiên

Sau cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai vị lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tại Singapore, ông Trump có thể đề nghị Nga tăng cường độ ảnh hưởng kinh tế lên Bình Nhưỡng.

Ông Benjamin Katzeff Silberstein, một học giả tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Philadelphia cho rằng Tổng thống Trump có thể đề nghị Tổng thống Putin duy trì lệnh trừng phạt lên Triều Tiên.

Nga đã áp lệnh hạn chế giao thương với Bình Nhưỡng theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc, tuy nhiên nước này từ chối yêu cầu từ phía Mỹ về việc cô lập hẳn Triều Tiên.

Hiện mức độ ảnh hưởng kinh tế của Nga đối với Triều Tiên lớn ngang với Trung Quốc.

6 van de nhay cam co the duoc thao luan trong cuoc hop thuong dinh nga my
Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc lịch sử của họ, tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore vào ngày 12/6/2018.

Xem thêm

Đức Quỳnh