|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

6 thương vụ mua lại lớn nhất thời đại của Amazon

09:00 | 18/06/2017
Chia sẻ
Với mức giá mua lại gần 14 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với các thương vụ khác, Whole Foods Market khiến Amazon phải móc ví bỏ ra nhiều nhất. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Zappos và Twitch.

Amazon tiết lộ sẽ tham gia vào thị trường thực phẩm và tạp hóa trong ngày thứ Sáu (16/6) với thông tin mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD.

Đây không phải là thỏa thuận mua lại đầu tiên của Amazon, nhưng nó đại diện cho lần mua lại có giá trị lớn nhất, gấp hơn 10 lần so các vụ trước đó. Dưới đây là những thương vụ mua lại đắt giá nhất của Amazon trong suốt thời gian qua.

1. Whole Foods Market (2017): 13,7 tỷ USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon
Một gian hàng thực phẩm hữu cơ của Whole Foods Market.

Amazon không giữ bí mật về tham vọng muốn thâm nhập vào thị trường tạp hóa béo bở, và đã đưa ra dịch vụ phân phối thực phẩm AmazonFresh từ năm 2007. Để mở rộng hoạt động ban đầu ở khắp nước Mỹ, công ty gần đây cho ra mắt AmazonFresh Pickup, dịch vụ đến tận cửa hàng tạp hóa để lấy hàng theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty sẵn sàng trả gần 14 tỷ USD để đổi lấy chuỗi siêu thị Whole Foods cho thấy Amazon nhận thức được rằng để cạnh tranh một cách hiệu quả trên thị trường tạp hóa, họ cần một sự hiện diện ở địa phương, nổi bật và hiện hữu. Hai bên thống nhất sẽ kết thúc thương vụ vào cuối năm 2017.

2. Zappos (2009): 1,2 tỷ USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon

Thương vụ lớn nhất của Amazon trước đó là cửa hàng bán lẻ trực tuyến Zappos, trị giá 1,2 tỷ USD vào năm 2009. Mặc dù thỏa thuận ban đầu được định giá ở mức 807 triệu USD, việc tăng giá sau đó là nhờ cổ phiếu Amazon tăng lên giữa thời điểm giao dịch được công bố và kết thúc.

3. Twitch (2014): 970 triệu USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon
(Ảnh minh họa)

Trước đó, Google được cho là người dẫn đầu trong việc mua lại công ty trò chơi điện tử trực tuyến Twitch trong năm 2014, nhưng Amazon đã làm mọi người bất ngờ bằng thu mua lại công ty này với một thỏa thuận thanh toán bằng tiền mặt trị giá 970 triệu USD. Đây được xem là thương vụ mua lại lớn thứ hai của Amazon tính đến hôm thứ Sáu.

4. Kiva System (2012): 775 triệu USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon

Amazon phụ thuộc vào công nghệ kho bãi, với cơ chế tự động hóa đóng vài trò quan trọng trong khả năng sắp xếp các hoạt động của công ty. Đây là lý do giải thích cho việc Amazon mua lại Kiva System với giá 775 triệu USD vào năm 2012.

Amazon đang sử dụng công nghệ robot và thông minh tự động tại những trung tâm hoàn thiện đơn hàng trong nhiều năm, vì vậy thương vụ mua lại thực tế chỉ để xác nhận tầm quan trọng của công nghệ này đối với hoạt động của Amazon.

5. Souq (2017): 650 triệu USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon
(Ảnh minh họa)

Đầu năm nay, Amazon xác nhận đã hoàn tất hợp đồng mua Souq, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Đông, được biết đến như Amazon của Trung Đông. Giá mua lại chính thức của thương vụ vẫn chưa được công bố, được dự kiến nằm trong khoảng 580 triệu USD – 750 triệu USD. Mặc dù vậy, 650 triệu có thể là mức giá có thể chấp nhận được.

6. Quidsi (2010): 545 triệu USD.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon
Sau 7 năm mua lại Quidsi, Amazon tuyên bố đóng cửa hoạt động của thương hiệu này vào tháng 3 năm nay.

Amazon mua lại công ty Quidsi, chủ sở hữu các trang bán hàng trực tuyến Diapers.com, Soap.com và BeautyBar.com, với 545 triệu USD, bao gồm cả khoản nợ trị giá khoảng 45 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng 3/2017, Amazon công bố đóng cửa bộ phận Quidsi, chuyển các nhà lập trình phần mềm của đơn vị này sang AmazonFresh.

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon Amazon mua lại Whole Foods với tham vọng đánh bại Wallmart

Thứ Sáu (16/6), Amazon công bố sẽ tiến hành mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với 42 USD/cổ phiếu trong thương vụ trị giá khoảng ...

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon Các tỷ phú công nghệ mất hàng tỷ USD vì cổ phiếu rớt giá

Giá cổ phiếu công nghệ Mỹ giảm từ thứ Sáu (9/6) tuần trước sang thứ Hai tuần này đã quét đi hàng tỷ USD giá ...

6 thuong vu mua lai lon nhat thoi dai cua amazon Bí mật kinh doanh của Amazon bất ngờ bị tiết lộ sau một vụ kiện

Amazon có thể đang phát triển các sản phẩm cạnh tranh với đối thủ Microsoft trong lĩnh vực công nghệ đám mây.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.