|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

6 tháng, lãi Mộc Châu Milk tăng 41%, mạnh tay chi tới 228 tỉ tiền quảng cáo

08:12 | 28/07/2020
Chia sẻ
6 tháng đầu năm, Mộc Châu Milk lãi 106 tỉ đồng, thực hiện được 67% mục tiêu lợi nhuận năm. So với cùng kì năm 2019, doanh nghiệp đã mạnh tay chi gấp đôi tiền quảng cáo.

CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã công bố báo cáo tài chính quí II/2020.

6 tháng, LNST Mộc Châu Milk tăng 41%, mạnh tay chi tới 228 tỉ tiền quảng cáo - Ảnh 1.

Số liệu kinh doanh của Mộc Châu Milk quí II và 6 tháng đầu năm. (Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính)

Quí II, Mộc Châu Milk đạt 734 tỉ đồng doanh thu, tăng 2% so với cùng kì năm 2019. Giá vốn hàng bán giảm tới 13% kéo lợi nhuận gộp doanh nghiệp tăng 76% lên 218 tỉ đồng.

Trong cơ cấu chi phí thì chi phí bán hàng, chủ yếu là chi phí hỗ trợ, quảng cáo chiếm tỉ trọng lớn nhất. Theo thuyết minh 6 tháng đầu năm, tổng chi cho hỗ trợ, quảng cáo lên tới gần 228 tỉ đồng, chiếm tới 80% cơ cấu chi phí.

Đáng lưu ý, chi phí hỗ trợ, quảng cáo nửa đầu năm 2020 tăng gấp 2,1 lần so với cùng kì năm 2019.

Dù chi phí gia tăng nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nên doanh nghiệp lãi 59 tỉ đồng, tăng 46% so với quí II/2019.

Doanh nghiệp giải trình việc tăng trưởng lợi nhuận quí II do công ty áp dụng biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đánh giá và thay đổi chính sách với nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu hoá các chi phí bán hàng, quản lí.

Luỹ kế 6 tháng, Mộc Châu Milk đạt 1.367 tỉ đồng doanh thu thuần, 106 tỉ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 8% và 41% so với cùng kì năm 2019.

Năm 2020, doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu thuần dự kiến từ 2.558 - 2.905 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 157 tỉ đồng. Như vậy, sau nửa năm, doanh nghiệp đã thực hiện được khoảng 47 - 53% mục tiêu doanh thu và 67% lợi nhuận cả năm.

Tại ngày 30/6 tổng tài sản của Mộc Châu Milk là 1.098 tỉ đồng. Trong đó, khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kì hạn là 519 tỉ đồng, chiếm gần nửa tổng tài sản.

Giá trị hàng tồn kho hết quí II là 187 tỉ đồng, giảm 73 tỉ đồng so với đầu năm. Điểm đáng lưu ý, doanh nghiệp không sử dụng đòn bẩy.

Doanh nghiệp vừa được đại hội đồng cổ đông thông qua phát hành thêm 43,2 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ 668 tỉ lên 1.100 tỉ đồng để tài trợ cho các dự án đầu tư của công ty.

Hơn 39 triệu cổ phần sẽ được phát hành cho hai cổ đông chiến lược là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM), CTCP GTNFoods (Mã: GTN). Giá chào bán là 30.000 đồng/cp, tương ứng với tổng giá phát hành khoảng 1.176 tỉ đồng.

3,34 triệu cổ phần sẽ được phát hành cho cổ đông chiến lược với giá chào bán 20.000 đồng/cp, tỉ lệ phát hành là 100:5. Theo đó tổng giá trị thu về gần 70 tỉ đồng.

668.000 cổ phần còn lại sẽ được phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành là 10.000 đồng/cp.

Tổng số tiền thu về từ theo giá phát hành khoảng 1.249 tỉ đồng. Sau khi trừ đi chi phí phát hành (nếu có), Công ty sẽ dùng số tiền này để đầu tư trang trại bò sữa mới với qui mô 4.000 con kết hợp du lịch sinh thái, nâng cấp trang trại hiện hữu lên qui mô 2.000 con, đầu tư dây chuyền sản xuất sữa nước và xây dựng nhà máy mới.

Bên cạnh đó, đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc nới "room" lên 100% và chấp thuận cho doanh nghiệp lưu kí, niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

Hoàng Kiều