|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

6 mẹo cải thiện trang web và blog trực tuyến để tạo thu nhập đều

06:55 | 04/11/2019
Chia sẻ
Nhấn mạnh nội dung thú vị, xây dựng mối quan hệ với các thành viên và khai thác dữ liệu khách hàng đúng cách là những phương pháp sẽ giúp bạn có được một cộng đồng trực tuyến sinh lợi nhuận.

Các doanh nghiệp từ lâu đã đánh giá rất cao những hiểu biết về khách hàng do những nền tảng cộng đồng trực tuyến cung cấp. 

Một số công ty như Harley-Davidson thậm chí đã biến nguồn dữ liệu thành doanh thu bằng cách thu phí thành viên. Tất nhiên, không chỉ những công ty lớn mới khai thác mô hình kinh doanh tuyệt vời ấy, theo HBR.

Ngày càng nhiều cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ ra mắt cộng đồng thành viên của riêng mình nhằm mục đích kết nối mọi người có cùng sở thích. 

Không chỉ là cộng đồng thảo luận thông thường, phí thành viên dao động ở mức 20 - 100 USD/ tháng đã tạo ra những nguồn thu 6 con số xoay quanh các chủ đề như chăm sóc cây cảnh, cách cải thiện trí nhớ, hướng dẫn chơi guitar và viết blog ẩm thực.

Tuy nhiên, đảm bảo sự thành công của những cộng đồng trực tuyến như vậy thực sự là một thách thức. 

Bạn phải thu hút đủ người tham gia để xây dựng cộng đồng có tương tác và thách thức hơn nữa, tạo ra trải nghiệm người dùng chất lượng cao để thu hút thành viên mới cũng như thành viên cũ sẵn sàng gia hạn tài khoản.

Từ năm 2016, chuyên gia Dorie Clark đã điều hành một cộng đồng trực tuyến bao gồm những người đã tham gia các khóa học về cách tạo nguồn thu trực tuyến của mình. 

Nếu bạn hoặc công ty bạn đang xem xét việc mở một trang web thành viên trực tuyến, dưới đây là 6 nguyên tắc giúp tối đa hóa lợi ích cho các thành viên và khiến họ cảm thấy trang web của bạn là thứ đáng để trả tiền.

    Cơ sở người dùng chất lượng


    Nếu mọi người vào trang của bạn và không thấy hoạt động hay tương tác, họ sẽ mất động lực tham gia hay duy trì tư cách thành viên. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có lượng thành viên tối thiểu khoảng 50 người trước khi bắt đầu kinh doanh. 


Một cách xây dựng cộng đồng phổ biến là tạo danh sách chờ và chạy trang web ngay khi đạt đủ số thành viên. Để tìm những thành viên đầu tiên, bạn có thể liên hệ thông qua danh sách email, mạng xã hội để xác định khách hàng tiềm năng hoặc dùng cách tiếp cận kiểu cũ như gọi điện và gửi email để thăm dò nhu cầu tham gia. 

Một cách khá phổ biến để thu hút lượng thành viên mới hiện nay là kết hợp quyền tham gia cộng đồng cùng một khóa học hoặc sản phẩm liên quan.

Sep19_25_1147176159-1024x576

Sự tham gia tích cực của người sáng lập cộng đồng là điều cần thiết trong những ngày đầu vận hành trang web. Ảnh: HBR

    Nhấn mạnh tính hữu ích của nội dung 

Giá trị của một cộng đồng trực tuyến chính là cộng đồng đó nhưng trừ khi khách hàng đã trải nghiệm trực tiếp, thật khó để tưởng tượng các tương tác sẽ như thế nào hay vì sao chúng lại có giá trị. 

Thay vào đó, điều thúc đẩy một người tham gia cộng đồng của bạn là nội dung giáo dục thú vị, bổ ích nên hãy nhấn mạnh điều đó trong thông điệp quảng cáo và để họ tự khám phá những giá trị còn lại.

    Tương tác với cộng đồng 
    Một trong những sai lầm của những người sáng lập các cộng đồng trực tuyến là đánh giá thấp lượng thời gian cần đầu tư để xây dựng và củng cố nền tảng mạnh mẽ. Trên thực tế, sự tham gia tích cực của người sáng lập là điều cần thiết trong những ngày đầu vì hai lý do: 

- Các thành viên trong cộng đồng có mối liên hệ với bạn nhưng không liên quan đến nhau nên bạn phải là người khởi xướng các cuộc trò chuyện nhằm thúc đẩy các mối quan hệ và tạo thói quen cho mọi người cùng tham gia.

- Một người điều hành thường xuyên tương tác có khả năng thiết lập chu kì thảo luận và đảm bảo mọi nội dung đều phù hợp và hữu ích.

Nhiều chuyên gia lo ngại về rằng một cộng đồng trực tuyến phát triển nhanh có thể biến thành một diễn đàn tràn ngập cãi vã, lăng mạ và quảng cáo. Tuy nhiên, trong 3 năm quản lí một cộng đồng trực tuyến, chuyên gia Clark chỉ gặp phải một rắc rối duy nhất với các tranh luận nóng nảy. 

Ông cho rằng đó là kết quả của việc xây dựng các nguyên tắc ứng xử rõ ràng ngay từ đầu trong nhóm cũng như tầm quan trọng của việc hỗ trợ và khuyến khích mọi thành viên tuân thủ.

    Không để cộng đồng phân hóa

Lí do các cộng đồng trực tuyến được ưa chuộng là cảm giác kết nối các thành viên bất chấp những rào cản về độ tuổi, tầng lớp nhưng sự gắn kết đó có thể trở nên sáo rỗng nếu người sáng lập không xử lí đúng cách. 

Ví dụ, các thành viên lâu năm có thể không thích những người mới đến với các câu hỏi hơi ngô nghê hoặc những người đã quen biết nhau ngoài đời thực có thể tương tác nồng nhiệt với nhau trong khi bỏ qua bài đăng của người lạ. 

Tạo ra một nền văn hóa giú mọi thành viên đều cảm thấy được chào đón là điều hết sức quan trọng và khó khăn. Đó thậm chí là một quá trình phức tạp mà tác giả Ryan Levesque đã phải nghiên cứu tỉ mỉ khi cộng đồng trực tuyến của anh tăng từ 100 người tham gia lên hơn 2.000 trong 2 năm.

    Cải thiện và chăm sóc các mối quan hệ mới 

Cộng đồng trực tuyến rất tuyệt vời nhưng về cơ bản, vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Nếu bạn thực sự muốn khuyến khích các thành viên gắn kết, gặp gỡ ngoài đời thực là phương pháp lí tưởng. 

Bạn có thể tổ chức các sự kiện chính thức như hội nghị, hội thảo hoặc thân mật hơn như một buổi cà phê, trò chuyện. 

Càng nhiều người tham gia kết nối, họ càng có nhiều khả năng sẽ ở lại lâu hơn và mua các sản phẩm hay dịch vụ khác. Ví dụ, các thành viên trong cộng đồng có thể đăng kí một trong các hội thảo trực tiếp vì tin rằng điều đó sẽ thúc đẩy công việc kinh doanh nhưng họ thậm chí sẽ phấn khích hơn khi biết rằng bạn bè của mình cũng ở đó.

    Tận dụng cơ sở dữ liệu để tăng doanh số 

Một cộng đồng trực tuyến tích cực mang đến cho bạn khả năng khảo sát khách hàng mỗi ngày. Bạn có thể hỏi trực tiếp các vấn đề người dùng phải đối mặt và các sản phẩm hoặc dịch vụ họ cảm thấy hữu ích nhất. 

Ví dụ, nếu bạn đang điều hành một trang web dành cho những người yêu thích cây cảnh, bạn có thể phát hiện ra rằng họ rất mong muốn được đào tạo trực tiếp về kĩ thuật trồng hoa hồng hoặc tài liệu về cách giữ đất màu.

Tuy nhiên, như các giáo sư kinh doanh Havard Debi Kleiman và Anat Keinan từng chỉ ra, điều quan trọng là phải nhận ra sự khác biệt giữa một cộng đồng trực tuyến và một kênh bán hàng. Mọi người không đầu tư thời gian để làm khảo sát liên tục nên hãy cẩn thận trong quá trình tìm kiếm thông tin.

Điều hành một cộng đồng trực tuyến cũng là cơ hội để bạn học kĩ năng liên hệ chặt chẽ với những khách hàng tốt nhất. Hiểu biết về khách hàng sâu sắc cho phép bạn nắm được nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn có thể cung cấp và khi bạn tạo ra thứ gì đó liên quan, doanh số bán hàng không phải là thành công duy nhất. Đó là một phần trong mối quan hệ hai chiều mà bạn đã nỗ lực xây dựng.

Trong một thế giới nơi chúng ta chủ yếu dành thời gian cho tương tác trực tuyến, không dễ thuyết phục mọi người trả tiền để tham gia vào một cộng đồng khi quyền lợi còn quá mơ hồ.

Bằng cách tuân theo 6 nguyên tắc trên đây, bạn có nhiều khả năng tạo ra một tài nguyên thực sự có ích đối với người tham gia, tăng giá trị thực cho cuộc sống của họ, đồng thời xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả cho chính bạn.

Thu Phương

[LIVE] ĐHĐCĐ Techcombank: Phát triển thêm các mảng không phải thế mạnh như SME, tín dụng tiêu dùng
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.