50,4% DN Nhật Bản kỳ vọng sẽ cải thiện lợi nhuận kinh doanh năm 2024
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JETRO) vừa có báo cáo sơ bộ về kết quả "Khảo sát thực trạng các DN Nhật Bản tại nước ngoài năm tài chính 2023".
Cụ thể, từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2023 JETRO đã thực hiện khảo sát thực trạng của các DN Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam bằng hình thức gửi email và DN trả lời các câu hỏi qua phiếu khảo sát online.
Đối tượng tham gia khảo sát bao gồm cả DN có vốn đầu tư Nhật Bản từ 10% trở lên, các chi nhánh, văn phòng đại diện DN Nhật Bản tại Việt Nam. JETRO đã nhận được tổng số DN có câu trả lời hợp lệ là 849 DN. Ngoài ra, JETRO còn thực hiện khảo sát này đối với các DN Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia/khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Vì vậy, có thể so sánh thực trạng hoạt động của DN Nhật Bản tại Việt Nam với các quốc gia khác dựa trên kết quả khảo sát được thể hiện qua các biểu đồ trong báo cáo.
Về kết quả khảo sát, tại Việt Nam, 54,3% DN Nhật Bản kỳ vọng có lãi trong năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của ASEAN.
Dự báo về lợi nhuận kinh doanh năm 2024, 50,4% DN kỳ vọng sẽ "Cải thiện" và 8,3% DN cho rằng sẽ "Xấu đi" so với dự báo lợi nhuận kinh doanh của năm 2023.
Nhiều công ty đang hy vọng vào sự cải thiện nhờ sự phục hồi của năm 2023.
Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 (so với năm 2022), tỷ lệ DN trả lời "Cải thiện" là 32,0% (giảm 15,6 điểm so với năm trước).
Lý do cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, ngành chế tạo "Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng", ngành phi chế tạo "Nhu cầu tại thị trường nội địa tăng" được DN lựa chọn nhiều nhất.
Ngoài ra sự nỗ lực của DN trong "Cải thiện năng suất", "Cắt giảm chi phí" cũng đươc xếp ở thứ hạng cao. Nhiều DN cho rằng lý do kinh doanh xấu đi là do "Sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước" điều này còn vượt xa "Sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên vật liệu".
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỷ lệ DN trả lời "Mở rộng" tại Việt Nam là 56,7% (giảm 3,3 điểm so với năm trước). Mặc dù tham vọng mở rộng vẫn cao, nhưng tỷ lệ trả lời mở rộng ở Việt Nam có mức giảm so với năm trước. Tỷ lệ DN mở rộng "Chức năng bán hàng" do mở rộng nhu cầu thị trường trong nước là 62%.