|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

503 tỷ USD nâng cấp đường sắt ở Trung Quốc

16:03 | 29/12/2016
Chia sẻ

Trung Quốc dự định chi 3.500 tỷ nhân dân tệ (tương đương 503 tỷ USD) để mở rộng hệ thống đường sắt từ nay đến 2020. 
Đường sắt cao tốc Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Bloomberg cho biết đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng để kích thích tăng trưởng, tăng cường kết nối các vùng.

Theo đề xuất, riêng hệ thống đường sắt cao tốc sẽ mở rộng gấp rưỡi so với hiện nay lên hơn 30.000km. Khoảng cách này dài gấp 6,5 lần quãng đường từ New York đến Los Angeles, sẽ kết nối 80% các thành phố lớn ở Trung Quốc.

Đây sẽ là món hời với các nhà cung cấp toa xe, như Tập đoàn CRRC, hay các công ty xây dựng đường sắt gồm Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Đầu năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên cho công ty tư nhân tham gia vận hành dịch vụ đường sắt nội đô trong đại lục. Đây là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới giao thông của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để đối phó với tình trạng tăng trưởng giảm.

Cũng trong bản đề xuất, nước này sẽ có thêm 3.000km đường sắt đô thị.

Tính đến cuối năm 2015, Trung Quốc có 121.000km đường sắt, trong đó có 19.000km đường sắt cao tốc. Con số này vẫn thấp hơn 228.218km đường sắt tính đến 2014 của Mỹ.

Phát biểu tại buổi công bố kế hoạch hôm nay, đại diện Cơ quan Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ mời cả khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư hệ thống đường sắt nội đô và liên vùng.

Sau tin tức nói trên, cổ phiếu các công ty ngành đường sắt đều phản ứng tích cực. Cổ phiếu của CRRC tăng 1,5% tại sàn giao dịch Hong Kong. Cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc tăng 2,1%, của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cũng tăng 0,8%.

Đường sắt sẽ mở rộng tới cả những thành phố nghèo hơn ở phía Tây Trung Quốc, bất chấp việc có thể hoạt động không có lãi. Đại diện cơ quan đường sắt cũng cho biết chính phủ sẽ "điều chỉnh" giá vé để ngành kinh doanh đường sắt có thể phát triển được.

Cuộc cải cách toàn ngành, gồm việc tăng giá vé và cho phép tư nhân cùng tham gia, được kỳ vọng sẽ giải phóng bớt gánh nặng tài chính trên vai Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Kinh doanh đường sắt vừa trải qua một năm khó khăn, khi tập đoàn lỗ sau thuế 5,57 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm 2016, còn khối nợ lên tới 4.290 tỷ nhân dân tệ tính đến ngày 30/9/2016.

Vân Vũ