|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

500.000 tấn gạo của Ấn Độ bị hoãn xuất khẩu do lệnh hạn chế mới

15:48 | 30/08/2023
Chia sẻ
Lệnh áp thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu của Ấn Độ đã khiến người mua và người bán hoãn các chuyến hàng khoảng 500.000 tấn đến sau thời điểm 15/10 để tránh phải trả thuế.

Theo Reuters, sự chậm trễ trong việc vận chuyển gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới có thể làm cạn kiệt hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu như Benin, Ghana, Côte d'Ivoire và Liberia, đồng thời đẩy giá gạo nội địa ở những nước này lên gần mức cao nhất trong nhiều năm.

Ấn Độ, quốc gia đang nỗ lực kiềm chế lạm phát trước cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm nay, hôm thứ Sáu đã mở rộng hạn chế xuất khẩu gạo với mức thuế 20% đối với gạo đồ sẽ có hiệu lực cho đến ngày 15/10.

Ông Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, một nhà xuất khẩu, cho biết: “Người mua đang trì hoãn các chuyến hàng; không ai sẵn sàng trả thuế”.

Ông BV Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà Xuất khẩu Gạo (REA), cho biết các lô hàng khoảng 500.000 tấn đã bị tạm dừng.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã chào bán loại đồ 5% tấm vào tuần trước ở mức 450-455 USD/tấn, và hiện đã tăng lên ngưỡng kỷ lục 520 USD - 540 USD/tấn. Mức giá này tăng gần 40% so với một năm trước.

Rao cho biết: “Ngay cả trước khi Ấn Độ áp dụng thuế, người mua đã không thoải mái với việc giá tăng. Người mua từ các nước châu Phi không đủ khả năng mua ở mức giá hiện tại”.

Theo ông nguồn cung sẽ cải thiện sau khi tháng 10 - thời điểm thu hoạch vụ hè bắt đầu. Điều này sẽ làm giảm giá lúa trong nước và cuối cùng là giá gạo xuất khẩu.

Ấn Độ xuất khẩu kỷ lục 22,2 triệu tấn gạo vào năm 2022, trong đó có 7,4 triệu tấn gạo đồ.  Các nước nhập khẩu có ít lựa chọn vì các nhà sản xuất lớn khác là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan đã tăng giá trong những tuần gần đây, một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết.

 Số liệu: Bộ Nông nghiệp Mỹ, Reuters (H.Mĩ tổng hợp)

Ông nói: “Người mua châu Phi nghĩ rằng cách tốt nhất là trì hoãn các chuyến hàng và chờ điều chỉnh giá”.

Các nhà xuất khẩu cho biết người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở châu Á và châu Phi trước đây ưa thích loại gạo 100% tấm với giá 325 USD/tấn, nhưng Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái.

Ấn Độ, quốc gia chiếm 40% lượng xuất khẩu gạo thế giới, vào tháng 7 đã ra lệnh dừng xuất khẩu loại gạo có tỷ trọng lớn nhất của nước này, gạo trắng non-basmati, khiến giá gạo toàn cầu tăng.

Mới đây, Myanmar cũng lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu gạo 45 ngày trong bối cảnh giá gạo trong nước tăng cao. Nước này chiếm khoảng 3% thị phần gạo xuất khẩu trên thế giới, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. 

H.Mĩ