|
 Thuật ngữ VietnamBiz

5 trang bị cao cấp trên ô tô nhưng không mấy hữu dụng

13:26 | 06/06/2017
Chia sẻ
Những trang bị này, trên thực tế, chỉ mang "giá trị khoe mẽ" nhiều hơn là mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người ngồi trên xe.
5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung
Nhiều trang bị cao cấp trên ô tô hiện nay chỉ làm cho giá xe đắt tiền hơn, chứ chưa chắc đã mang lại ích lợi thực sự cho người sử dụng.

Bên cạnh việc công nghệ động cơ, các nhà sản xuất xe hơi cũng chạy đua trong việc mang lên xe những món "đồ chơi" hay còn gọi là option. Xe giá rẻ với "rừng" option đã là chiến lược cạnh tranh rất thành công của các hãng xe Hàn Quốc thời gian qua.

Xe hơi ngày này không chỉ là một phương tiện đi lại, mà còn mang giá trị hưởng thụ, đem lại trải nghiệm thú vị cho người điều khiển. Những option đang dần trở thành một khía cạnh quan trọng để người tiêu dùng xem xét, khi mua xe.

Tuy vậy, không phải mọi trang bị đều thực sự có giá trị sử dụng. Chi một khoản tiền lớn hơn để mang về một mẫu xe với rất nhiều option, nhưng không mấy khi dùng tới, sẽ lại là một sự lãng phí lâu dài. Nếu chuẩn bị mua xe trong thời gian tới, đây là những trang bị cao cấp trên ô tô, nhưng không thực sự hữu ích, ít nhất là ở điều kiện Việt Nam hiện tại.

Nút chuyển chế độ lái thể thao

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung
Nút chuyển chế độ thể thao trên nhiều mẫu xe chỉ có tác dụng "làm cảnh"....
5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung
... Và đương nhiên là không thể so sánh với nút chuyển chế độ thể thao trên những chiếc xe thể thao/hiệu suất cao đích thực.

Đây có lẽ là trang bị cao cấp trên ô tô mang tính chất khoe mẽ nhiều nhất.

Với những chiếc xe thể thao/hiệu suất cao, nút chuyển chế độ lái thể thao thường thay đổi tính chất của động cơ, hộp số, hệ thống treo, vô-lăng và thậm chí là nhiều yếu tố khác như tiếng động cơ và các hệ thống an toàn, để mang tới cảm giác lái thể thao thực sự.

Ngược lại, trên nhiều mẫu xe phổ thông, thậm chí là hạng sang, nút chuyển chế độ lái thể thao chỉ giúp hộp số tự động chuyển số ở vòng tua cao hơn. Thực tế việc chuyển số muộn không giúp xe khỏe hơn, thể thao hơn mà chỉ khiến cho mẫu xe của bạn trở nên ồn ào hơn.

Lẫy chuyển số sau vô-lăng

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung

Lẫy chuyển số sau vô-lăng sinh ra để phần nào mang lại cảm giác lái số sàn, trên những mẫu xe số tự động. Tuy nhiên, trên thực tế, trang bị cao cấp này hiếm khi phát huy tác dụng. "Côn ra ga vào" là một cảm giác khó có thể được "nhái" lại thông qua lẫy chuyển số.

Bên cạnh đó, phần lớn các mẫu xe sử dụng hộp số tự động, đều có một bộ phận điện tử can thiệp để xe tự động nhảy lên cấp số lớn hơn, khi vòng tua máy lên quá cao, do đó mà lẫy chuyển số cũng không mang lại cảm giác "ngâm ga" như trên những mẫu xe sử dụng hộp số sàn.

Màn hình giải trí ở hàng ghế sau

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung

Dù vẫn còn được trang bị trên nhiều mẫu xe sang, nhưng trang bị này cũng có lẽ là một trong những trang bị ít được sử dụng nhất trên xe. Ngày nay, có nhiều thiết bị giải trí cầm tay như máy tính bảng, điện thoại, v.v... với nguồn thông tin đa dạng hơn đầu DVD, có thể dễ dàng thay thế màn hình giải trí ở hàng ghế sau.

Bên cạnh đó, nếu bạn đã từng sử dụng màn hình này khi xe di chuyển, chắc hẳn cảm giác không mấy dễ chịu. Việc tập trung theo dõi nội dung trên màn hình sẽ khiến cho những người có tiền đình kém rất dễ say xe. Còn việc dừng xe, nổ máy để hệ thống điện và điều hòa hoạt động, rồi ngồi ở hàng ghế sau xem DVD, có vẻ như không phải một lựa chọn hợp lý ở thời đại internet như ngày nay.

Ghế điều khiển điện

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung

Nếu trên xe của bạn đang có chức năng này, hãy nhớ lại lần gần đây nhất bạn sử dụng nút điều khiển là khi nào? Có lẽ thời điểm xa xôi đó là khi bạn mua xe, chỉnh ghế về vị trí phù hợp với mình. Sau đó, hiếm khi người lái xe cần tới chức năng này lần nữa.

Ghế điều khiển điện có lẽ sẽ là một trang bị cao cấp đáng tiền khi xe của bạn thường xuyên được sử dụng bởi nhiều người khác nhau, đồng thời có chức năng nhớ nhiều vị trí ghế.

Cửa sổ trời toàn cảnh

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung
Một người dùng xe Mercedes-Benz với cửa sổ trời toàn cảnh, đã phải bổ sung tấm phản quang để cách nhiệt cho trang bị cao cấp này, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội vừa qua.

Hiện đại, sang trọng, đẳng cấp, mang lại không gian thoáng đãng, v.v... là rất nhiều mỹ từ được sử dụng khi nhắc tới cửa sổ trời toàn cảnh. Tuy nhiên, ở điều kiện khí hậu Việt Nam, ngoài việc hiếm khi bạn có cơ hội mở cửa sổ trời, thì một mui xe bằng kính cũng gây không ít phiền hà dưới thời tiết nắng nóng.

Chất liệu được sử dụng để làm rèm che cửa sổ trời cũng thường không có khả năng cách nhiệt tốt, do đó mà trang bị cao cấp này, mang tính chất "nhìn cho đẹp" hơn là một tính năng hữu ích cho người ngồi trong xe.

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung Đánh giá Peugeot Django 125: đầm chắc chất Pháp nhưng đi phố ồn ào

Mẫu scooter Pháp thể hiện sự chắc chắn và thoải mái trên đường trường, nhưng ồn ào và nặng nề khi di chuyển trong thành ...

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung Mercedes-Benz ra mắt E300 AMG lắp trong nước, rẻ hơn bản nhập 270 triệu Đồng

E 300 AMG lắp ráp trong nước trang bị còn tốt hơn bản nhập khẩu, nhưng giá thành rẻ hơn, ở mức 2,769 triệu Đồng. ...

5 trang bi cao cap tren o to nhung khong may huu dung Chạy thử và đánh giá nhanh: so sánh Honda SH ABS và Piaggio Medley ABS

SH có lợi thế hơn nhờ trang bị đèn LED hiện đại, trong khi Medley có khối động cơ thuyết phục hơn hẳn.

Tư Quảng