|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 132.000 tỷ đồng phải xử lý như thế nào?

20:33 | 30/08/2018
Chia sẻ
Liên quan đến việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 132.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án, vốn đầu tư được điều chỉnh tăng có thể do dự án điều chỉnh quy mô hoặc do giá cả thay đổi…
5 du an duong sat do thi doi von 132000 ty dong phai xu ly nhu the nao Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục, thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu
5 du an duong sat do thi doi von 132000 ty dong phai xu ly nhu the nao Hà Nội: Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 8

Phóng viên đặt câu hỏi tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 (ngày 30/8), theo một báo cáo gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên đến 132.000 tỷ đồng.

Vậy cách xử lý tình trạng đội vốn này như thế nào? Sắp tới, Chính phủ có tiếp tục đứng ra vay tiền để phân bổ cho địa phương thực hiện dự án hay là giao cho các địa phương tự vay vốn để thực hiện dự án?

5 du an duong sat do thi doi von 132000 ty dong phai xu ly nhu the nao
Về việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 132.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, vốn đầu tư tăng có thể do dự án điều chỉnh quy mô hoặc do giá cả thay đổi. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung trả lời, việc đội vốn có thể hiểu là so với quyết định phê duyệt ban đầu, trong quá trình thực hiện dự án, vốn đầu tư được điều chỉnh tăng. Việc này do nhiều nguyên nhân, có thể do dự án điều chỉnh quy mô hoặc giá cả thay đổi…

“Thứ nhất, theo quy định của luật đầu tư công, dự án bao giờ cũng phải xác định vốn: phần nào của ngân sách Trung ương, phần nào của ngân sách địa phương. Vì vậy, không phải mọi dự án Chính phủ đều phải vay vốn cho địa phương thực hiện.

Thứ hai, việc vay vốn ODA luôn liên quan đến trần nợ công. Cần cân đối, xem xét đối với từng dự án, từ dự án quan trọng quốc gia đến của các địa phương, đều phải nằm trong trần nợ công mà Quốc hội cho phép”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Theo báo chí thông tin trước đó, dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định số vốn đang được đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên (TP HCM) có vốn đề nghị tăng từ 17.387 tỷ lên 47.325 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM, Bến Thành – Tham Lương vay vốn từ Đức, ADB, EIB, dự kiến tăng từ 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ lên 47.325 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB, tăng từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR, đội vốn 393 triệu EUR (tương đương khoảng 10.400 tỷ đồng).

Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 của TP HCM và tuyến số 2 của Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) hiện cũng đang trong quá trình điều chỉnh dự án).

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N. Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.