5 dự án cao tốc Bắc Nam giảm hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.290 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí xây dựng là 4.300 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.770 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn 550 tỷ đồng; dự phòng 650 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài 50 km, kế hoạch hoàn thành năm 2023, gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án sẽ tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 6/2021.
Trước đây dự án được phê duyệt theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư 8.380 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước 2.550 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.
Như vậy, theo quyết định mới, dự án này đã giảm tổng vốn đầu tư 1.080 tỷ đồng khi chuyển sang đầu tư công.
Nguyên nhân việc giảm tổng mức đầu tư này là do khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.
Dự kiến, gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án sẽ được tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 6/2021.
Tương tự, dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43 km cũng được chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
Trước đó theo quyết định đầu tư theo hình thức PPP, dự án tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.
Theo tính toán của Ban Quản lý dự án 2 (PMU2), chuyển sang đầu tư công, dự án có tổng mức đầu tư là 5.610 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, giảm 723 tỷ đồng so hình thức PPP.
Trong năm 2020, có ba dự án cao tốc Bắc Nam chuyển đổi hình thức từ PPP sang đầu tư công gồm dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tổng mức đầu tư của các dự án này đã giảm hơn 3.300 tỷ đồng sau khi chuyển sang đầu tư công.
Cụ thể, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63 km đi qua tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa quy mô 4 làn xe giai đoạn 1, có tổng vốn đầu tư 12.110 tỷ đồng, giảm vốn 800 tỷ đồng so với hình thức đầu tư PPP.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận dài 100,8 km, giai đoạn 1 với 4 làn xe, có tổng vốn đầu tư 10.850 tỷ đồng, giảm 750 tỷ đồng.
Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua Bình Thuận và Đồng Nai dài khoảng 99 km, có tổng vốn đầu tư 12.570 tỷ đồng, giảm 1.780 tỷ đồng so với hình thức PPP.
Như vậy, đến nay, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020, đã có 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Ba dự án đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện đã lựa chọn được nhà đầu tư, đang trong quá trình đàm phán hợp đồng để chuẩn bị khởi công xây dựng.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/