|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

4 ngân hàng Trung Quốc mất 15 tỷ USD trong một tuần

10:42 | 08/07/2017
Chia sẻ
Sau khi tăng điểm vào đầu năm, cổ phiếu của 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc giảm mạnh trong tuần này, mất tổng cộng 15 tỷ USD giá trị.
4 ngan hang trung quoc mat 15 ty usd trong mot tuan
Các nhà đầu tư đã không thể bán cổ phiếu của các ngân hàng lớn của Trung Quốc đủ nhanh trong tuần này.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Trung Quốc (BOC) đều ghi nhận tuần hoạt động kém hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán kể từ tháng 6/2016. Trong khi đó, cổ phiếu Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc giảm tuần thứ 5 liên tiếp. Các ngân hàng này nằm trong số những công ty Trung Quốc có cổ phiếu giảm nhiều nhất trên sàn giao dịch ở Hồng Kông, tổng cộng đã mất 15 tỷ USD giá trị.

Cổ phiếu ICBC chịu áp lực bán ra, giảm 7,4% trong tuần, xuống mức thấp nhất so với chỉ số Hang Seng kể từ tháng 1/2008. Trong khi đó, giá cổ phiếu của ngân hàng trên sàn giao dịch Hồng Kông hiện đang ở mức rẻ nhất trong năm so với những cổ phiếu loại A. Cổ phiếu ngân hàng ABC và BOC lần lượt giảm 6,2% và 5,7%.

Hồi đầu năm, cổ phiếu của 4 công ty tăng mạnh trên thị trường Hồng Kông. Nguyên nhân là vì lo ngại về vấn đề nợ xấu đã bị loại bỏ nhờ tăng trưởng kinh tế cải thiện và các doanh nghiệp công bố doanh thu lạc quan. Trong khi các chuyên gia phân tích nhận định ngân hàng Trung Quốc không có nhiều thay đổi, cổ phiếu ngân hàng đặc biệt nhạy cảm với việc điều chỉnh sau khi trải qua ngày giao dịch không hưởng cổ tức trong thời gian gần đây.

4 ngan hang trung quoc mat 15 ty usd trong mot tuan

“Nền tảng của họ không bị ảnh hưởng tiêu cực, họ vẫn đang cải thiện. Nhưng trong ngắn hạn, sự quan tâm của thị trường sẽ không giành cho các ngân hàng Trung Quốc”, ông Castor Pang, người đứng đầu phòng nghiên cứu ở Core – Pacific Yamaichi Hồng Kông, cho biết.

Ngược lại, công ty bảo hiểm Ping An là một trong những công ty có sự thể hiện tốt nhất trên sàn chứng khoán trong tuần này, trong khi cổ phiếu công ty PICC Property & Casualty ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 11/2016. Theo ông Peter So, người đứng đầu phòng nghiên cứu của CCB International Securities (Hồng Kông), nguồn vốn đổ vào những cổ phiếu này vì các công ty bảo hiểm nhận được lợi ích từ việc lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng.

Ông So cho biết thêm, nhà đầu tư nên nhìn nhận việc các cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo là thời gian tốt để đầu tư thêm vào cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên sàn giao dịch của Hồng Kông.

“Doanh thu của các doanh nghiệp đang cải thiện và nền kinh tế ổn định. Ở tầm này, cổ phiếu của ngân hàng không đắt, nhưng rất hấp dẫn”, ông So nhận định.

Theo số liệu đăng ký trên sở giao dịch chứng khoán trong tháng 4, các ngân hàng lớn của Trung Quốc hầu hết đều giảm tỷ lệ nợ xấu và ổn định doanh thu trong quý I, tất cả là nhờ sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngân hàng ICBC công bố doanh thu tăng nhiều nhất trong 2 năm trong quý I.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ, cổ phiếu của nhiều ngân hàng tăng trong tuần này vì kỳ vọng thắt chặt chính sách tiền tệ ở cả hai khu vực.

Lyly Cao