|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

3 biểu đồ đơn giản lý giải nguyên nhân giá dầu giảm mạnh phiên 7/6

15:19 | 08/06/2017
Chia sẻ
Giá dầu thô đã giảm 5% trong phiên giao dịch hôm qua (7/6), mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3 sau khi đón nhận một báo cáo của chính phủ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô và nhiên liệu của nước này tăng vọt bất ngờ trong thời điểm thông thường mọi năm giảm.

Bloomberg đã đưa ra 3 biểu đồ để lý giải nguyên nhân giá dầu giảm mạnh trong phiên hôm qua.

Lượng tồn kho tăng cao

ton kho tang cao day gia dau tho giam manh trong ngay 76
(Nguồn: Bloomberg)

Theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tổng dự trữ dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Mỹ, bao gồm xăng và dầu diesel tuần qua tăng nhiều nhất kể từ tuần cuối cùng của năm 2008, lên tới 15,5 triệu thùng, khiến các nhà đầu tư bất ngờ. Nguyên nhân là do nhập khẩu nhiều, trong khi xuất khẩu giảm và lượng tiêu thụ cũng yếu đi.

Ông Michael Wittner, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Societe Generale SA ở New York nói rằng: “Chúng ta đang nói về tổng tồn kho dầu thô và các sản phẩm từ dầu, đó là những gì mà cả thế giới muốn biết và cả Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) muốn thấy”.

“Chỉ cách đây mới một tuần, mọi người đều đọc thông tin về trữ lượng tồn kho giảm liên tục trong 3 tuần liền trong 4 tuần, rồi mọi người đều nghĩ rằng tồn kho này sẽ duy trì xu hướng đi xuống, nhưng giờ đây, thông tin tồn kho bùng nổ đã làm tiêu tan hy vọng ”.

Khoảng cách giá dầu Brent và dầu WTI thu hẹp đẩy nhập khẩu tăng

ton kho tang cao day gia dau tho giam manh trong ngay 76
(Nguồn: Bloomberg)

Sự chênh lệch giữa giá giữa các hợp đồng chuẩn dầu thô Brent và WTI đã được thu hẹp lại kể từ nửa cuối tháng 5, chỉ còn 1,99 USD trong tuần rồi, thấp nhất kể từ tháng 2, đã thúc đẩy lượng nhập khẩu tăng lên. Nhưng ngược lại xuất khẩu lại giảm đi.

Cụ thể, nhập khẩu dầu của Mỹ đã tăng 356.000 thùng/ngày trong tuần qua, trong khi xuất khẩu giảm 746.000 thùng, mức giảm chưa từng có.

Nhập khẩu dầu thô từ Iraq cao nhất từ năm 2012

ton kho tang cao day gia dau tho giam manh trong ngay 76
(Nguồn: Bloomberg)

Mỹ đã nhập bình quân 1,14 triệu thùng/ngày từ Iraq, mức cao nhất kể từ năm 2012, theo số liệu sơ bộ từ EIA. Việc tăng nhập khẩu từ Iraq, đồng nghĩa với việc giảm đáng kể nhập khẩu từ Arab Saudi, với mức giảm đến 55%, thấp nhất kể từ tháng 1/2015.

Phil Streible – Chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures ở Chicago nói: “Bản báo cáo về trữ lượng tồn kho dầu thô và các sản phẩm từ dầu giống như giọt nước tràn ly và chúng ta nghĩ rằng sẽ chẳng còn cơ hội nào để vực dậy thị trường nữa. Rồi đây sẽ có nhiều câu chuyện hướng giá dầu về ngưỡng 20 USD/thùng trong thời gian tới đây”.

Mai Vũ