|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

26 tuổi, làm việc 20 phút/ngày kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán hàng online

15:17 | 27/05/2024
Chia sẻ
Kinh doanh online trở thành nghề kiếm tiền chính của nhiều bạn trẻ.

Anh Francisco Rivera, 26 tuổi, tại Orlando, Florida (Mỹ) dù không hề thích nến, lại kiếm được tới 6 con số mỗi năm nhờ bán chúng trên Etsy - sàn thương mại điện tử của Mỹ, tập trung vào đồ thủ công. Trước đó, tháng 2 năm ngoái, anh có công việc gia sư trực tuyến bán thời gian. Tuy nhiên khi nhu cầu giảm mạnh, các hoạt động ngoại khoá sau COVID-19 được tổ chức trở lại, anh phải tìm kiếm thêm thu nhập.

Francisco Rivera, 26 tuổi. (Ảnh: Francisco Rivera).

Rivera tìm thấy một video trên YouTube nói về hình thức kinh doanh tay trái "in theo yêu cầu” - nơi người bán tạo ra các thiết kế cho các sản phẩm như áo phông hoặc cốc. Họ đăng các thiết kế của mình trên các sàn thương mại điện tử như Etsy hoặc Amazon, và khi có khách hàng đặt hàng, nhà sản xuất thứ ba sẽ in thiết kế lên sản phẩm và giao hàng.

Đối với sản phẩm của mình, Rivera chọn nến hữu cơ màu trung tính với các nhãn mác vui vẻ. Anh ấy tạo các thiết kế của mình trên Canva sau đó đăng chúng trên Etsy và sử dụng một dịch vụ có tên Printify để kết nối với các nhà sản xuất hợp đồng.

Gian hàng online trên Etsy của anh ấy đã mang lại doanh số khoảng 462.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng) vào năm ngoái, theo các tài liệu được CNBC Make It có được - đủ để anh quyết định nghỉ việc gia sư vào tháng 12/2023.

Rivera ước tính sẽ có lãi từ 30% đến 50% cho mỗi sản phẩm bán ra. Chi phí bao gồm phí nền tảng cho Etsy gần 55.000 USD vào năm ngoái, cùng số tiền chi cho marketing và các dịch vụ của Printify.

Thông thường, anh ấy chỉ làm việc 20 phút mỗi ngày. Rivera nói, có những ngày anh làm thêm việc nhưng cũng chỉ tối đa hai tiếng, để nghiên cứu xu hướng và thiết kế nhãn nến mới. Anh nói thêm, với thời gian còn lại, anh đang theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. "Tôi kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng lại làm việc ít hơn bao giờ hết”, chàng thanh niên GenZ chia sẻ.

Theo Rivera, mô hình kinh doanh in theo yêu cầu có rủi ro rất thấp. Chỉ mất 20 cent (237 đồng) để đăng bán thứ gì đó trên Etsy. Rivera mượn tài khoản Canva của người khác, là phiên bản Pro có phí 120 USD/tháng.

“Tôi không nghĩ mình đặc biệt. Tôi chỉ chăm chỉ làm việc. Thời gian và sự linh hoạt đều có giá trị. Tôi sẽ chấp nhận giảm lương nếu nó vẫn cho phép tôi làm những gì mình đang làm. Có rất nhiều người quen biết tôi quan tâm đến việc này, nhưng lại không thể bắt đầu. Tôi luôn nói: Nếu bạn có công việc văn phòng, bạn đang cống hiến sức lực và bạn đã có tính kiên trì. Bạn chỉ cần hướng sự kiên trì đó vào một thứ gì khác”, chàng trai 26 tuổi cho hay.

Rivera cho biết anh thực sự không đam mê bán nến, mà thậm chí còn dị ứng với sản phẩm này. Tuy nhiên thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, nến là danh mục mới trong dịch vụ in theo yêu cầu - chưa có quá nhiều đối thủ. Sau khi lướt qua YouTube và danh mục sản phẩm của Printify, anh thích ý tưởng đưa ra những cụm từ dí dỏm để dán lên sản phẩm, và anh nhận thấy nhiều người đã bán quần áo và cốc.

“Cảm giác như có nhiều cơ hội kinh doanh hơn với nến. Chúng là những món quà tuyệt vời, rất nhiều người mua nến trên Etsy và những người có cửa hàng nến thú vị thường trở nên nổi tiếng trong vòng một năm”, anh nói.

Rivera  cho biết nhược điểm lớn nhất của việc kinh doanh tay trái này là những kẻ sao chép - những người sử dụng chính xác các cụm từ hoặc thiết kế rất giống nhau. Họ thấy những sản phẩm nến bán chạy nhất, sao chép chúng rồi lọt vào top kết quả tìm kiếm. Anh nói đã từng phải nộp đơn kiện vi phạm bản quyền và đó là một mớ bòng bong.

Bản thân sàn thương mại điện tử Etsy rất kín tiếng về thuật toán cho kết quả tìm kiếm của họ. Người bán có thể sửa đổi một số thứ, chẳng hạn như hình ảnh trên cửa hàng của mình hoặc sử dụng các từ khác nhau trong mô tả sản phẩm để mặt hàng đó lọt top kết quả tìm kiếm.

“Tôi không thấy hiệu quả lớn khi thực hiện những thay đổi này, vì vậy tôi thà tập trung vào việc tung ra những sản phẩm mới”, anh nói.

Đưa ra lời khuyên cho những người mới vào nghề, Rivera cho hay một số người ưa thích dùng các công cụ phân tích bán hàng để thấy được nhu cầu và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, anh cho rằng những công cụ này không hoàn toàn hữu ích.

“Thay vào đó, tôi muốn nói với mọi người rằng điều quan trọng là không nên quá cứng nhắc với tính sáng tạo của bạn. Nếu có một thiết kế trong cửa hàng mà bạn thực sự thích, nhưng nó không thực sự đạt được kết quả mong muốn, hãy loại bỏ nó. Nghiên cứu những sản phẩm khác đang bán chạy. Thêm nét độc đáo của riêng bạn vào đó”, anh cho hay.

Đức Huy