|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

2.000 tỷ đồng trái phiếu tiếp tục đổ về công ty thuộc Trung Nam Group

10:15 | 14/05/2021
Chia sẻ
Trong năm 2020, công ty thuộc Trung Nam Group đã huy động thành công hơn 5.800 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu, phần lớn là phục vụ dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450MW tại Ninh Thuận.

Mới đây, Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam (thuộc Trung Nam Group) đã công bố kết quả chào bán 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, kỳ hạn ba năm.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản và không phải khoản nợ thứ cấp của doanh nghiệp.

Cụ thể, tài sản bảo đảm của lô trái phiếu là 100 triệu cổ phần tại CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam cùng với các quyền, lợi ích phát sinh từ các cổ phần.

Cùng với đó là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền hình thành trong tương lai của khu đất có diện tích 848.605 m2 tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng và quyền tài sản gắn liền với dự án khu công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Lãi suất của lô trái phiếu năm đầu cố định là 9,5%/năm và các năm sau lãi suất thả nổi và được trả lãi 6 tháng/lần kể từ ngày phát hành là 27/4/2021.

Doanh nghiệp cho biết, mục đích của đợt huy động này nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, triển khai các dự án năng lượng tái tạo và/hoặc hợp tác/cho vay/hợp vốn với công ty mẹ là CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam.

Theo kết quả công bố, trái chủ của lô trái phiếu nêu trên là ba nhà đầu tư tổ chức trong nước, gồm một công ty chứng khoán, một tổ chức tín dụng và một nhà đầu tư tổ chức khác, thông tin cụ thể không được phía doanh nghiệp công bố. Bên đứng ra thu xếp cho thương vụ này là CTCP Chứng khoán VNDirect và Ngân hàng VietinBank.

Theo tìm hiểu, đây không phải là lần đầu tiên Trung Nam Thuận Nam phát hành trái phiếu trị giá hàng nghìn nghìn tỷ đồng. 

Trước đó, trong năm 2020, theo thống kê, doanh nghiệp đã huy động thành công hơn 5.800 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu, phần lớn là phục vụ dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450MW tại Ninh Thuận. Kỳ hạn của các lô trái phiếu này cũng từ 9 đến 14 năm.

Về công ty Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, đây chủ đầu tư của dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

2.000 tỷ đồng trái phiếu tiếp tục đổ về công ty thuộc Trung Nam Group - Ảnh 1.

Dự án Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Ninh Thuận. (Nguồn: Trung Nam Group).

Dự án có nguồn vốn đầu tư khủng, được triển khai trên diện tích 557 ha, trong đó có hơn 17 km đường dây truyền tải 500kV, 220kV kéo dài từ xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đến xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nên được coi là dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á.

Dự án đã sử dụng gần 1,4 triệu tấm pin, hơn 100.000 tấn thép, lắp gần 8,5 triệu mét dây và cáp điện...Ngoài việc khai thác hơn 1 tỷ kWh từ nguồn năng lượng tái tạo (năm đầu tiên 1,2 tỷ kWh), dự án này sẽ góp phần quan trọng giải tỏa công suất lưới điện cho khu vực Ninh Thuận và duyên hải Nam Trung Bộ.

Minh Hằng