|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

1.598 tổ công tác của biên phòng chốt dọc biên giới, ngăn chặn kịp thời hàng loạt vụ nhập cảnh trái phép

06:30 | 30/07/2020
Chia sẻ
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, bộ đôi biên phòng hiện đang duy trì 1.598 tổ, chốt trên các tuyến biên giới với 9.398 cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng chức năng tham gia.
Các tỉnh biên giới trên cả nước siết chặt tình trạng xuất nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.

Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 41 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới (Ảnh: Báo Biên phòng).

Đã phát hiện 4.360 người xuất nhập cảnh trái phép

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ đội biên phòng (BĐBP), từ ngày 1/6 đến 25/7, tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát biên giới, các đơn vị BĐBP đã phát hiện, bắt giữ 4.360 người xuất nhập cảnh trái phép, sau đó đưa đi cách li theo qui định.

Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã thành lập 8 đoàn kiểm tra đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới.

Ngày 23/7, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có điện chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, siết chặt đường mòn, lối mở biên giới.

Ngày 18/7, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với BĐBP bắt giữ 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cư trú tại địa bàn thành phố Hội An.

Tại Quảng Ngãi, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai công tác chống dịch COVID-19 trên toàn tuyến khu vực biên giới biển. Cửa khẩu cảng Dung Quất đã triển khai lực lượng thiết lập 8 chốt kiểm soát ngặn chặn dịch COVID-19 ở 8 cảng biển.

Tại cảng Sa Kỳ, các hoạt động phục vụ du lịch đều phải tạm dừng. Hành khách đi trên tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn chỉ là công dân đảo và cán bộ thi hành công vụ. Bản thân người được phép ra đảo cũng phải khai báo đầy đủ thông tin y tế và chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Tại Hà Giang, vào ngày 25/7, các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Xín Cái, đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn bắt giữ 30 đối tượng nhập cảnh trái phép và trốn cách li. Các đối tượng này đã được cách li và sẽ được xử lí trong thời gian tới.

Tại Lai Châu, tính đến ngày 24/7 đã phát hiện 765 trường hợp nhập cảnh trái phép đã đưa vào cách li y tế, 118 trường hợp có ý định xuất cảnh trái phép và một công dân Trung Quốc có ý định nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, từ giữa tháng 6, đầu tháng 7, Ðồn Biên phòng Bắc Sơn đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ 141 vụ với 495 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Ðồn Biên phòng Trà Cổ đã bắt giữ năm vụ với 20 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, trong đó có 9 người Việt Nam và 11 người Trung Quốc. Tất cả các trường hợp này đều được đưa vào khu cách li y tế của TP Móng Cái.

Tại Kiên Giang, sáng nay 29/7, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Xàf Lực phát hiện 4 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia tại khu vực vùng biển gần Hòn Một, thuộc xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc. Các đối tượng đều được đưa vào cách li theo quy định tại khu cách li tập trung huyện Phú Quốc.

Tại Tây Ninh, BĐBP Tây Ninh bắt giữ 17 người Trung Quốc, BĐBP An Giang bắt giữ 21 người Trung Quốc.

Tại Đồng Tháp, ngày 26/7, tổ tuần tra phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước phát hiện 2 xuồng máy và 1 xuồng nhỏ được lai dắt đi từ phía Campuchia vào Việt Nam tại khu vực ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự. Trên phương tiện có 2 người Việt Nam.

Cũng tại khu vực này, sáng 27/7, tổ công tác số 2 của đơn vị tiếp tục phát hiện 4 người Việt Nam từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo Báo Biên phòng, ngày 26/7, Đồn Biên phòng Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đã phát hiện, bắt giữ  đối tượng nhập cảnh trái phép theo đường mòn từ Lào về Việt Nam.

Xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép

Các tỉnh biên giới trên cả nước siết chặt tình trạng xuất nhập cảnh trái phép - Ảnh 2.

Ảnh: Báo Biên phòng.

Trước tình hình COVID-19 trong những ngày qua. Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Bộ Công an, UBND tỉnh, thành phố rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách li y tế và xử lí theo qui định.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở, cửa khẩu; tăng cường việc kiểm tra, xử lí các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép; xử lí nghiêm theo qui định của pháp luật các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.

Hoàng Huy