|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

15 tỷ USD vốn hóa bay hơi, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 4

09:04 | 27/04/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, đầu năm 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng bậc nhất Châu Á nhưng trong tháng 4, thị trường này lại sắp trở thành thị trường giảm mạnh nhất thế giới.
15 ty usd von hoa bay hoi thi truong chung khoan viet nam giam manh nhat the gioi trong thang 4 Vì đâu thị trường chứng khoán Việt Nam có tháng giảm điểm sâu nhất hai năm?
15 ty usd von hoa bay hoi thi truong chung khoan viet nam giam manh nhat the gioi trong thang 4 Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang 'nóng đến phát bỏng'

Sau ngày thứ Tư nghỉ lễ, hôm thứ Năm (26/4) các nhà đầu tư ngoại đã thanh lý vị thế của mình và vội vã rời khỏi Việt Nam một thị trường mới nổi đã đạt đỉnh từ hai tuần trước đó, khiến cho VN-Index giảm 3,2%.

Sau phiên giảm điểm hôm thứ Năm, VN-Index đã giảm 11% tính từ đầu tháng 4 và nhiều khả năng đây sẽ là tháng tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong suốt 7 năm qua. Đà giảm mạnh đã làm bay hơi hơn 15 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Ông Michel Tosto, Giám đốc khối khách hàng tổ chức của CTCP chứng khoán Bản Việt, nhận định “Ngày hôm nay khối ngoại bán ròng trên quy mô lớn và rõ ràng thị trường đang trên đà suy giảm, khiến nhiều nhà đầu tư bị lệnh gọi ký quỹ.”

15 ty usd von hoa bay hoi thi truong chung khoan viet nam giam manh nhat the gioi trong thang 4
Chỉ số VN-Index đang quay về mức trung bình lịch sử. Nguồn: Bloomberg.

Sau khi tăng 48% trong năm 2017, chỉ số VN-Index đã tăng 22% hồi đầu năm 2018 và đạt đỉnh vào ngày 9/4. Việt Nam cũng là quốc gia thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á trong năm nay, chủ yếu nhờ vào sự đi lên của thị trường chứng khoán và chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ thực hiện khiến nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường vốn.

Với việc nhà đầu tư ngoại rời khỏi thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index đã bắt đầu một đợt điều chỉnh kỹ thuật hồi đầu tuần này và giảm hơn 10% từ đỉnh ngày 9/4 để rồi tiếp tục đi xuống vào ngày thứ Năm.

Sắp tới, nhiều thương vụ IPO với quy mô lớn kỷ lục sẽ được tổ chức như Techcombank kỳ vọng huy động 922 triệu USD...

Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc khối khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán HSC nhận định, các đợt chào bán để huy động vốn này có thể là một phần lý do khiến cho thị trường giảm sụt giảm vừa qua

Ông cho biết thêm: “Đà giảm của thị trường càng trở nên nghiêm trọng hơn do nguồn cung cổ phiếu dồi dào từ các thương vụ phát hành lớn cũng như tâm lý thận trọng của nhà đầu tư nước ngoài.”

Kiên Dương