|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

12.000 khách vay thiệt hại sau bão Yagi, tổng dư nợ ảnh hưởng lên tới 26.000 tỷ

16:38 | 12/09/2024
Chia sẻ
Theo thống kế sơ bộ ngành ngân hàng, hiện có gần 12.000 khách vay ở Hải Phòng, Quảng Ninh với tổng dư nợ 26.000 tỷ đồng chịu thiệt hại nặng sau bão Yagi. Riêng tại VietinBank, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 18.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tại buổi làm việc với Lãnh đạo NHNN sáng ngày 11/9, Lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, Lãnh đạo NHNN chi nhánh Hải phòng và lãnh đạo các NHTM đã báo cáo nhanh tình hình thiệt hại bước đầu của Ngân hàng cũng như khách hàng có quan hệ tín dụng với ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hải phòng.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, tính đến hết ngày 10/9, có tổng số 11.058 khách hàng, với dư nợ 10.650 tỷ đồng bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão Yagi, chiếm 5,6% tổng dư nợ trên địa bàn.

Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại.

Trong đó, lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng thiệt hại trầm trọng, chiếm tổng dư nợ nhiều nhất với 5.243 tỷ đồng (lĩnh vực Công nghiệp – Xây dựng: 533 KH; dư nợ 5.243 tỷ đồng; lĩnh vực Thương mại, Dịch vụ: 4.255 KH; dư nợ 3.948 tỷ đồng).

Một số khách hàng nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng mạnh do trôi dạt bè nuôi thủy sản. Cơ sở vật chất của hầu hết cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều thiệt hại và hư hỏng,ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn. 

Một phần nhà máy của LG Electronics tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng ngày 9/9. (Ảnh: Minh Nguyen/Reuters). 

Đối với Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng cho hay, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão số 3.Hầu hết các Chi nhánh TCTD và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất (như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại). 

Như vậy, tại Hải Phòng, Quảng Ninh hiện có gần 12.000 khách vay, với tổng dư nợ 26.340 tỷ đồng bị thiệt hại sau bão Yagi.

Riêng tại VietinBank, thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 18.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Phó Tổng Giám đốc Lê Duy Hải cho biết thêm, thời gian tới ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại trên toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Trung Thành – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, ngân hàng đã liên tục cập nhật thông tin từ hai địa phương để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phó tổng giám đốc Agribank Đoàn Ngọc Lưu cũng thông tin, cán bộ nhà băng này gặp trực tiếp để đánh giá mức độ thiệt hại và cơ cấu với dư nợ cho vay, giảm lãi suất... với các khách hàng bị thiệt hại.

Tại cuộc làm việc, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị nhanh chóng rà soát từng khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm nguyện vọng, đề xuất của họ. Trước đó, ngay sau khi bão đi qua, ngày 9/9/2024, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 về triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng xem xét miễn giảm lãi vay, cơ cấu nợ, hỗ trợ khách hàng vay mới bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới để vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Minh Nguyệt