Nhà đất

11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang triển khai đến đâu?

14:24 | 22/10/2018

Chia sẻ

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó dự kiến, 8 dự án PPP sẽ hoàn thiện GPMB trong quý I/2020, việc thi công bắt đầu khoảng đầu năm 2020 và cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
11 du an thanh phan cua cao toc bac nam phia dong dang trien khai den dau Dự án cao tốc Bắc – Nam: Bù lỗ lãi suất sẽ là gánh nặng với nhà đầu tư
11 du an thanh phan cua cao toc bac nam phia dong dang trien khai den dau Infographic: Một số điểm nổi bật của dự án cao tốc Bắc – Nam

Thủ tướng đã giao vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Trong văn bản Chính phủ gửi Quốc hội mới đây nhận định, đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là tuyến cao tốc quan trọng trên trục Bắc – Nam thuộc Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2016.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

11 du an thanh phan cua cao toc bac nam phia dong dang trien khai den dau
8 dự án PPP thuộc Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ hoàn thiện GPMB trong quý I/2020, thi công từ đầu năm 2020 và cơ bản hoàn thành trong năm 2021. (Ảnh minh họa)

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP, BT, BOT) hiện đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định như phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đã thỏa thuận với các bộ, ngành và địa phương.

Trong đó, với 3 dự án thành phần (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định mức vốn đầu tư của nhà nước từ ngày 10/7/2018. Sau đó đến ngày 11/9, Thủ tướng giao Bộ GTVT căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông để xác định phần vốn nhà nước cho các dự án thành phần. Bộ GTVT đã cập nhật nội dung nào vào Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với 5 dự án còn lại (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết), Bộ GTVT đã hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng xem xét quyết định mức vốn nhà nước cho 5 dự án này.

Đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kỹ thuật theo quy định. Còn dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, đến nay đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Dự kiến Bộ GTVT sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 10/2018.

Ngày 5/10/2018, Thủ tướng đã có Quyết định giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương (bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ) giai đoạn 2016 - 2020 (đợt 4) cho Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Dự kiến, 8 dự án PPP sẽ hoàn thiện GPMB trong quý I/2020

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, ngay sau khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà thầu tư vấn (theo hình thức đấu thầu rộng rãi), tổ chức khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần. Dự kiến, Bộ GTVT sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), mốc lộ giới đường bộ cho các địa phương khoảng đầu năm 2019. Để đến thời điểm khởi công các dự án thành phần, công tác GPMB đạt khoảng 70% tổng khối lượng GPMB và sẽ hoàn thiện toàn bộ công tác GPMB khoảng quý I/2020.

Thời gian thực hiện theo quy định đối với các thủ tục nêu trên cần tối thiểu khoảng 15 tháng, do vậy các dự án đầu tư theo hình thức PPP dự kiến sẽ bắt đầu thi công khoảng đầu năm 2020 và cơ bản hoàn thành năm 2021.

Còn đối với 3 dự án đầu tư công, hiện Bộ GTVT đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn để triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần. Dự kiến giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự toán của các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Cam Lộ - La Sơn triển khai trong khoảng 6 tháng; dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai trong khoảng 7 tháng đối với gói cầu, đường dẫn và khoảng 10 tháng đối với gói cầu chính.

Sau khi hoàn thành thiết kế kỹ thuật, Bộ sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Về công tác GPMB, tái định cư, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn hiện đã hoàn thành công tác cắm cọc GPMB theo quy mô quy hoạch và đã bàn giao cho các địa phương (2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình). Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ bàn giao cọc GPMB, mốc lộ giới đường bộ cho các địa phương khoảng quý IV/2018, để đến thời điểm khởi công các dự án thành phần, công tác GPMB đạt khoảng 70% tổng khối lượng GPMB.

Dự kiến công tác thi công các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Cam Lộ - La Sơn bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, thi công trong khoảng 2 năm (cơ bản hoàn thành năm 2021); dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai thi công từ quý III/2019 (đối với gói cầu, đường dẫn) và quý I/2020 (đối với gói cầu chính), thời gian thi công cầu chính khoảng 3,5 năm (hoàn thành năm 2023).

Xem thêm

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng