|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam: Ngành ngân hàng chiếm sóng, Viettel vẫn top đầu

15:37 | 15/08/2023
Chia sẻ
Giá trị thương hiệu Viettel trong năm 2023 đạt gần 9 tỷ USD, gần gấp ba lần thương hiệu xếp ở vị trí thứ hai là Vinamilk.

Mới đây, công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng những công ty được định giá cao nhất Việt Nam năm 2023. Trong bảng xếp hạng năm nay, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục nắm giữ vị trí số một với mức định giá 8,9 tỷ USD, tăng thêm 100 triệu USD so với năm 2022.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Viettel nắm giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng của Brand Finance. Lần gần nhất một doanh nghiệp không phải Viettel nắm giữ vị trí số một là Vinamilk vào năm 2015.

Cũng theo bảng xếp hạng của Brand Finance, thương hiệu của Viettel có giá trị nhiều gần gấp ba lần đơn vị xếp thứ hai là Vinamilk (3 tỷ USD). Đồng thời, bảng xếp hạng của Brand Finance chỉ ra giá trị thương hiệu của Viettel chiếm hơn 35% tổng giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Ngoài Viettel và Vinamilk, những thương hiệu được Brand Finance định giá cao nhất Việt Nam năm 2023 còn có VNPT (2,7 tỷ USD), Vietcombank (1,9 tỷ USD), Vinhomes (1,7 tỷ USD), Agribank (1,4 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,4 tỷ USD), Petrovietnam (1,4 tỷ USD) và VietinBank (1,3 tỷ USD).

Giá trị thương hiệu Viettel bỏ đơn vị xếp thứ hai. (Nguồn: Brand Finance).

Chỉ có duy nhất BIDV là cái tên mới xuất hiện trong danh sách năm nay, thay cho Sabeco, thương hiệu giá trị thứ 5 tại Việt Nam trong năm 2022 (1,5 tỷ USD), song đã không còn góp mặt trong danh sách năm 2023.

Những cái tên còn lại dù đã xuất hiện trong danh sách năm ngoái, song thứ hạng và giá trị thương hiệu đã thay đổi. Chỉ có Viettel (thứ nhất) và Agribank (thứ 6) là giữ nguyên vị trí so với danh sách năm 2022.

Theo Brand Finance, với mức tăng trưởng lớn (tăng 105%, chiếm 2% tổng giá trị), ngành công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số.

Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu 594.5 triệu USD, tăng 52%. Bên cạnh đó, CMC Corp vươn lên đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách thương hiệu công nghệ có chỉ số sức mạnh cao nhất Việt Nam.  

Ngành ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỷ USD), Agribank (1,4 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,4 tỷ USD), VP Bank (1,3 tỷ USD), MB (803,4 triệu USD),…

Ngoài ra, 9 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, CTCP Chứng khoán Bản Việt và NCB.

Bên cạnh đó, Brand Finance cũng công bố thêm danh sách về các thương hiệu mạnh nhất ở từng thị trường. Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh tương đối của thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng các chỉ số đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.

Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn chủ sở hữu của các bên liên quan kết hợp dữ liệu nghiên cứu thị trường gốc từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

Dựa trên những tiêu chí này, Vietcombank (có giá trị thương hiệu tăng 600 triệu USD sau một năm) là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam trong năm 2022 với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) đạt 90,8/100, tương đương mức xếp hạng AAA+.

Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2023. (Nguồn: Brand Finance).

Đứng sau Vietcombank trong top 10 thương hiệu mạnh nhanh nhất năm 2023 lần lượt là MBBank (87,5/100, AAA), Vinpearl (86,4/100, AAA), Vinamilk (86/100, AAA), Viettel (85,2/100, AAA), BIDV (83,6/100, AAA-), Thế Giới Di Động (83,1/100, AAA-), Điện Máy Xanh (82,7/100, AAA-), Bách Hóa Xanh (82,4/100, AAA-) và VietinBank (82,1/100, AAA-).

BIDV là thương hiệu phát triển nhanh nhất Việt Nam năm 2023. (Nguồn: Brand Finance).

Cuối cùng, với mức tăng trưởng 69%, BIDV chính là thương hiệu được Brand Finance đánh giá có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2023. Đứng sau Bách Hóa Xanh lần lượt là FPT (52%), Techcombank (47%), VP Bank (47%), Vietcombank (43%), Wake-up (40%), SHB (31%), ACB (30%), MBBank (25%) và VietinBank (22%).

Anh Nguyễn

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).