|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia thương hiệu nói gì về ký tự X của Twitter?

09:49 | 31/07/2023
Chia sẻ
Để người dùng của nền tảng mạng xã hội lâu đời như Twitter nắm bắt được sự thay đổi đột ngột này là điều không dễ và dường như tranh cãi sẽ còn tiếp diễn dài với từ khóa X của Elon Musk.

Những gì đang được bàn thảo rầm rộ trên mạng xã hội nhiều ngày qua về công cuộc đại tu Twitter của Elon Musk là minh chứng cho rắc rối mà ký tự X mang về. Mọi thứ diễn ra khá chóng vánh khi chỉ trong một tuần, biểu tượng chim xanh và cái tên nổi tiếng Twitter của công ty truyền thông mạng xã hội này đã bị loại bỏ.

Ông chủ Elon Musk bất ngờ đem một chiếc logo do người dùng sáng tạo với ý tưởng về ký tự X để đặt cho mạng xã hội này và tên miền truy cập vào Twitter cũng đã thay đổi về X.com.

Cuối tuần trước, logo mới đã được kéo lên mái nhà trụ sở chính của Twitter ở San Francisco. Trong khi đó, giao diện web lẫn nền tảng của mạng xã hội này cũng đã được chuyển thành X với màu đen chủ đạo.

 Logo X xuất hiện ở trụ sở của Twitter. (Ảnh: AP News).

Elon Musk đã từng nói rất nhiều tới ý tưởng mạng xã hội vạn năng của ông và X chính là trọng tâm cho ý tưởng đó. Vị tỷ phú thể hiện ông có một ý niệm trung thành với biểu tượng này. Điều đó có thể thấy rõ qua việc ông từng sử dụng tên miền X.com cho Paypal hay các dòng xe của Tesla X, công ty hàng không vũ trụ SpaceX,... 

Giải thích về quyết định xoá bỏ logo chim xanh nổi tiếng, ông chủ Twitter tin rằng đây là một biểu tượng lỗi thời và không còn phù hợp với định hướng trở thành nền tảng mở rộng cho các giao dịch tài chính và liên lạc của X Corp trong tương lai.

"Cái tên Twitter có ý nghĩa khi nó chỉ là những tin nhắn 140 ký tự qua lại, giống như tiếng chim hót. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, cái tên Twitter không còn có nhiều ý nghĩa. Vì vậy chúng tôi phải chào tạm biệt con chim xanh", Elon Musk cho biết.

Tuy nhiên, "chóng vánh" là điều có thể mô tả về quyết định này của Elon Musk. X Corp không tiến hành các hoạt động truyền thông cần thiết cho sự kiện này. Thay vào đó, chỉ có ông chủ Elon Musk viết tweet như một thói quen với sự bất ngờ đến ngỡ ngàng.

Và những sự thay đổi này cần thêm thời gian để tìm ra tiếng nói chung. Trên hai kho ứng dụng CH Play và App Store, đã đổi màu và biểu tượng mới cho ứng dụng Twitter. Tuy nhiên, trái với sự suôn sẻ trên hệ điều hành Android, phía Apple dường như chưa nhìn thấy sự phù hợp trong cái tên mới của Twitter cho tiêu chuẩn của họ. Theo đó, biểu tượng ứng dụng Twitter trên iOS đã đổi thành X nhưng vẫn phải giữ tên ban đầu (Twitter) vì Apple không cho phép.

Nguyên nhân bắt nguồn từ yêu cầu số ký tự tối thiểu đặt cho tên ứng dụng do Apple quy định. Apple yêu cầu độ dài tên phải có tối thiểu hai và tối đa 30 ký tự. Tuy vậy, khi tải ứng dụng về iPhone hay iPad, tên X vẫn hiển thị thay cho Twitter.

Xung đột trên các nền tảng là vậy nhưng tới ngoài đời thực, X cũng không mấy thuận lợi. Như đã nêu, logo chữ X siêu lớn và sáng đã được X Corp kéo lên tầng thượng của trụ sở Twitter trong cuối tuần vừa rồi. Trớ trêu là cơ quan chức năng thành phố San Francisco đã mở cuộc điều tra với hành động này vì cáo buộc Twitter đặt biển báo mà chưa được sự cho phép. Sở Xây dựng đã đệ trình hai khiếu nại cáo buộc “cấu trúc trên mái toà nhà chưa được cấp phép” và “biển báo không an toàn”. 

Trong khi đó, những người sống ở các căn hộ gần đó liên tục phàn nàn về việc biểu tượng X quá sáng, ảnh hưởng tới phòng ngủ của họ.

Đó là những ảnh hưởng trong nước Mỹ cho sự kiện thay đổi tên của Twitter. Tại nước ngoài, cụ thể là Indonesia, kế hoạch này thậm chí còn bị ngăn chặn khi việc đổi thương hiệu đã khiến tên miền mới của Twitter tạm thời bị chặn vì tên miền này từng được sử dụng bởi các trang web đăng nội dung liên quan tới khiêu dâm và cờ bạc trực tuyến. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia đã chặn Twitter vì vi phạm quy định của địa phương.

Với các chuyên gia truyền thông, không mấy ý kiến đánh giá tích cực về quyết định của Elon Musk. Jenn Takahashi, người sáng lập Takahashi PR gọi đó là hành vi "tự sát" thương hiệu. Takahashi bày tỏ sự không đồng tình: "Nếu tôi là nhân viên PR của Twitter, tôi sẽ nghỉ việc".

"Hãy tưởng tượng việc một người làm PR theo dõi những thứ đó sẽ tồi tệ như thế nào", nữ chuyên gia nói thêm. Twitter đã không còn bộ phận truyền thông từ tháng 11 năm ngoái. 

Đối với Takahashi, phần lớn giá trị của thương hiệu Twitter gắn liền với lịch sử văn hóa đại chúng. Cô chỉ ra rằng không có nhiều công ty truyền thông xã hội khác đã sử dụng một động từ như "tweet" và biến nó thành của riêng họ - đó là sức mạnh của Twitter.

Thùy Trang