|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

10 nền kinh tế có nguy cơ khủng hoảng tài chính cao nhất

20:40 | 30/09/2017
Chia sẻ
Hong Kong (Trung Quốc) là nền kinh tế có nguy cơ phải chịu đựng 1 cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai. Kế sau đó là Trung Quốc.

Đó là nhận định vừa được Nomura Holdings đưa ra sau lần cập nhật hệ thống cảnh báo sớm gần đây nhất.

Hai chuyên gia Subbaraman và Michael Loo đã sử dụng dữ liệu từ đầu những năm 1990 để đưa ra danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ phải đối mặt với rủi ro cao nhất.

Kết quả cho thấy các thị trường mới nổi đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với các thị trường đã phát triển, và châu Á ngoại trừ Nhật Bản là khu vực rủi ro nhất.

8 quốc gia tiếp theo đều thuộc nhóm các thị trường mới nổi và có 6 nước đến từ Đông Nam Á như Thái Lan, Philipines, Malaysia. Cả Singapore cũng được liệt vào danh sách.

10 nen kinh te co nguy co khung hoang tai chinh cao nhat
Các dấu hiệu cảnh báo được tính toán dựa trên số liệu 12 quý gần nhất.

Các chuyên gia đã chọn ra 5 chỉ số được cho là những dấu hiệu cảnh báo 1 cuộc khủng hoảng tài chính sẽ xảy ra trong 12 quý sau nếu như chúng vượt qua các ngưỡng giới hạn:

Tỷ lệ nợ của doanh nghiệp và các hộ gia đình/GDP; Khả năng trả nợ của các doanh nghiệp và hộ gia đình; Tỷ giá thực; Giá bất động sản thực (đã điều chỉnh theo lạm phát) và Giá chứng khoán thực.

Lần cập nhật mới nhất tính toán số liệu của 12 quý gần nhất. Do có 5 chỉ số, mỗi nước có thể có tối đa 60 dấu hiệu cảnh báo.

Hồng Kông là nền kinh tế có nhiều dấu hiệu nhất (52), cao hơn cả thời kỳ khủng hoảng tài chính châu Á 1997. Số lượng dấu hiệu của Trung Quốc giảm từ 41 (năm 2013) xuống 40, nhưng vẫn cao thứ 2.

Hong Kong đang ở trong vùng nguy hiểm, Subbaraman và Loo viết trong báo cáo. Trong khi đó, việc Trung Quốc giảm dấu hiệu lần đầu tiên kể từ khi quý I/2013 là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, 2 nhà nghiên cứu vẫn cảnh báo, nếu không nỗ lực giảm tình trạng tín dụng tăng trưởng nóng, sẽ rất khó để có thể giảm số dấu hiệu xuống.

Tuy nhiên kết quả này không có nghĩa là một cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ xảy ra, chuyên gia phân tích Rob Subbaraman của Nomura cho hay. Subbraman miêu tả hệ thống cảnh báo sớm này là những chỉ số cảnh báo sớm để áp dụng nhằm tránh các rủi ro.

Lan Hương