|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Zombie công sở

15:57 | 14/04/2018
Chia sẻ
Mới đây, Anphabe.com- mạng cộng đồng các nhà quản lý và nhân sự cao cấp - làm một cuộc khảo sát trên 26.000 nhân viên tại các doanh nghiệp Việt Nam, kết quả: Chỉ có 13,8% nhân viên thực sự gắn kết với công ty, 46,9% nhân viên gắn kết; 36,8% thờ ơ và 2,5% rất không gắn kết.
zombie cong so Những người rời công sở đi 'buôn coin'
zombie cong so Dân công sở chuộng gửi tiết kiệm online

Trong nhóm 39,3% nhân sự thờ ơ thì có tới 2/3 vẫn ở lại công ty. Những người này không có động lực trong công việc, không có mục tiêu phấn đấu, đó là những zombie - "xác sống"- nơi công sở.

Anphabe cho biết thêm, tại doanh nghiệp Việt Nam, cứ 4 nhân viên thì có 1 zombie công sở, chiếm 25%. Nói một cách dễ hiểu, công ty có 100 nhân viên thì có tới 25 zombie, khiến công ty mất đi tới 11,7% hiệu suất làm việc.

Vậy, làm thế nào để phát hiện và "hoán cải" các zombie công sở?

Người đứng đầu Navigos Search-trang web tư vấn và tuyển dụng nhân sự trực tuyến - cho hay, trước khi thuật ngữ zombie ra đời, những người làm trong lĩnh vực nhân sự thường dùng hình ảnh "trái táo thối", bởi khi để một trái táo thối trong một rổ táo tươi thì táo tươi sẽ bị hư nhanh chóng.

Một thủ thuật khá hiệu quả là tìm những người về bản chất vui tươi, tràn đầy năng lượng- "cỗ máy năng lượng tích cực"- cài cắm cạnh các zombie, truyền năng lượng mới cho zombie.

Ngoài ra, còn một chiêu nữa: Khai vấn, huấn luyện (coaching). Khi phát hiện có zombie, người quản lý gặp họ, khai vấn, giúp cho họ nhận ra vấn đề của họ là gì, họ cần làm gì và đâu sẽ là giải pháp tốt nhất cho họ. Có hai kết quả: Hoặc nhân viên tự đề xuất công việc mong muốn, nhà quản lý giúp họ lấy lại sự năng động. Hoặc có người nhận ra mình không phù hợp với công việc, quyết định chuyển nghề. Kết quả nào cũng tốt cho doanh nghiệp.

Phát hiện zombie không khó, "hoán cải" zombie mới khó, đòi hỏi các cấp quản lý trong doanh nghiệp phải ứng xử "đắc nhân tâm".

Minh Hạnh