|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Yêu cầu ngân hàng tiếp tục chính sách ưu đãi cho vay ngư dân đóng tàu

08:20 | 19/08/2017
Chia sẻ
Trước những vướng mắc trong quá trình dùng tài sản hình thành bằng vốn vay để thế chấp của các ngư dân vay đóng mới và nâng cấp tàu cá, NHNN đã nhanh chóng có văn bản yêu cầu các NHTM tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã ban hành.
yeu cau ngan hang tiep tuc chinh sach uu dai cho vay ngu dan dong tau
Đề nghị NHTM tiếp tục chính sách ưu đãi khi cho vay đối với ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu

Ngày 11/8/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 6393/NHNN-TD yêu cầu các NHTM, NHNN chi nhánh 28 tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương thực hiện và triển khai có hiệu quả Nghị định 67.

Đối với các NHTM cần chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch nghiêm túc triển khai chính sách tín dụng quy định tại Nghị định số 67 và chỉ đạo của NHNN tại công văn hướng dẫn.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc cho vay đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác hải sản xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và những cố gắng nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc triển khai chính sách tín dụng.

Đối với NHNN chi nhánh 28 tỉnh, thành phố ven biển làm đầu mối đôn đốc, giám sát việc triển khai chính sách tín dụng theo Nghị định số 67 của các NHTM trên địa bàn.

NHNN chi nhánh phải phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo triển khai Nghị định số 67 của tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần kịp thời thông tin, truyền thông về kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhằm tạo sự đồng thuận đối với việc thực hiện chính sách này.

Theo phản ảnh trước đó, việc vay vốn của chủ tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thuỷ sản của Chính phủ khi thực hiện vẫn còn một số phản ánh khó khăn, vướng mắc khiến cho người dân chưa tiếp cận được nguồn vốn. Trong đó có việc các ngân hàng thương mại (NHTM) yêu cầu ngư dân bổ sung thêm tài sản bảo đảm (TSBĐ) ngoài con tàu hình thành từ vốn vay làm TSBĐ cho khoản vay.

Quy định trong Nghị định 67 và được sửa đổi bởi Nghị định 89/2015/NĐ-CP, ngư dân được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay. Lãi suất năm đầu tiên được ổn định là 7%/năm.

Thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất là 11 năm đối với đóng mới tàu gỗ hoặc nâng cấp tàu, 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới. Trong đó, năm đầu tiên chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, Ngân sách nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các NHTM.

yeu cau ngan hang tiep tuc chinh sach uu dai cho vay ngu dan dong tau An ninh kinh tế vào cuộc điều tra vụ tàu cá vỏ thép chục tỷ nằm bờ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng nhiều tàu thép chục tỷ mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố ...

yeu cau ngan hang tiep tuc chinh sach uu dai cho vay ngu dan dong tau Dự Luật Thủy sản tạo rào cản với khai thác thủy sản xa bờ?

VCCI vừa có góp ý về dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi do Bộ NN&PTNT xây dựng. Theo đó, VCCI cho rằng quy định ...

yeu cau ngan hang tiep tuc chinh sach uu dai cho vay ngu dan dong tau Sắp có thêm tàu cao tốc chạy tuyến TPHCM – Vũng Tàu

Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho biết sẽ đưa tàu cao tốc GreenlinesDP K6 chạy tuyến TPHCM – Vũng Tàu vào tháng 4 ...

Trúc Minh