|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Yeah1 đặt mục tiêu lãi sau thuế tăng 10%, 'than' khó có thể kiểm soát chặt chẽ nội dung của YouTube

15:41 | 09/04/2019
Chia sẻ
Trong năm 2019, Hội đồng quản trị Yeah1 dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu tăng trưởng 19% và lợi nhuận sau thuế tăng 10% so với năm 2018, đạt 180 tỉ đồng.

Lãi sau thuế kế hoạch 180 tỉ đồng, tăng 10% so với năm trước

Tại báo cáo thường niên 2018 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG), chiến lược kinh doanh của Yeah1 trong 2019 vẫn hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam, tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến.

Yeah1 cho biết, thay vì việc gia tăng số lượng các kênh nhỏ mới, Tập đoàn sẽ hướng tới việc tăng tỷ trọng quản lý và khai thác hàng tồn kho cho các đài truyền hình quy mô lớn như HTV7. Từ năm 2019, công ty con TNT chủ trương gia tăng tỷ lệ khai thác (booking) của kênh này lên 30-70%.

Về mảng YouTube, việc xảy ra sự cố hoạt động ở đơn vị trực thuộc đã khiến YouTube thông báo về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung ("CHA") với các công ty con/đơn vị trực thuộc Tập đoàn từ ngày 31/3.

Công ty đã tích cực đàm phán với YouTube để có thể đạt được các thỏa thuận mới. Tại thời điểm phát hành báo cáo này, YouTube đã đồng ý gia hạn hiệu lực của CHA thêm 2 tuần (tính từ ngày 31/3) và Tập đoàn vẫn chờ đợi kết luận cuối cùng của YouTube sau khi kết thúc thời gian gia hạn này.

Trong thời gian chờ đợi, lãnh đạo của các công ty thành viên có hoạt động liên quan đến YouTube đang đẩy nhanh các kế hoạch xây dựng và tập trung vào các Kênh được sở hữu và vận hành cũng như sản xuất, sáng tạo nội dung để phân phối trên YouTube.

Đông thời, Yeah1 dự kiến hợp tác khai thác nội dung với kênh của các đối tác với nội dung thuộc sở hữu/khai thác của Tập đoàn phát trên các kênh của đối tác. Tỉ lệ chia doanh thu chia sẻ phổ biến là 50:50 hoặc 60:40.

Bên cạnh đó, Yeah1 sẽ hoạt động kinh doanh trên hai nền tảng kỹ thuật số chủ yếu là Facebook và Google (ngoài YouTube). Cụ thể, công ty tập trung phát triển hợp tác/sở hữu nội dung từ các thị trường có doanh số quảng cáo cao như các nước ở Nam Á và Ả Rập, cao gấp 5 lần Việt Nam); Hợp tác khai thác kho nội dung đa dạng và khổng lồ từ Trung Quốc, phát triển song ngữ (Tiếng Anh và tiếng Trung Quốc) và xuất khẩu đi toàn cầu.

Yeah1 còn dự kiến nở rộng ra thị trường nước ngoài nhắm đến các quốc gia đang phát triển và có xu hướng phát triển Internet khá giống với Việt Nam, cụ thể trong tháng 4 sẽ mở văn phòng tại Pakistan và dự kiến quý III/2019 sẽ mở văn phòng tại Indonesia.

Về kế hoạch kinh doanh 2019, HĐQT Yeah1 dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu 2.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng 19% và 10% so với năm trước.

Yeah1 đặt mục tiêu lãi sau thuế tăng 10%, than khó có thể kiểm soát chặt chẽ nội dung của YouTube - Ảnh 1.

Nguồn: Yeah1.

Khó có thể kiểm soát chặt chẽ các nội dung của YouTube

Báo cáo thường niên cũng chỉ rõ, hoạt động kinh doanh của Yeah1 chủ yếu dựa trên 3 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay làFacebook, YouTube vàGoogle. Bất kỳ sự thay đổi nào trên 3 nền tảng này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Với vai trò là trung gian trong việc quản lý kênh, mạng đa kênh (MCN) có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung của tất cả kênh trong hệ thống để tuân thủ các chính sách và quy định của YouTube. Tuy nhiên do khối lượng nội dung mới lớn nên việc kiểm soát có thể thiếu chặt chẽ.

Yeah1 cũng cho biết Luật An ninh mạng ra đời vào năm 2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 sẽ có tác động đến hành vi người dùng trên các nền tảng xã hội. Điều đó sẽ ảnh hưởng một phần đến thị trường quảng cáo số của Tập đoàn tại Việt Nam.

Hơn nữa, do đặc thù kinh doanh, các nội dung số của Yeah1 hoặc đối tác có thể bị sao chép trái phép. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu và danh tiếng của Tập đoàn và đối tác.

Minh Anh