|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xuất khẩu Trung Quốc tháng 3 tăng mạnh nhất 2 năm

11:53 | 13/04/2017
Chia sẻ
Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tháng trước tăng mạnh nhất trong hai năm khi nhu cầu toàn cầu cải thiện. Nhập khẩu có phần điều chỉnh lại sau khi tăng mạnh trong đợt nghỉ lễ tháng Hai và cán cân thương mại vì thế tăng lên.
xuat khau trung quoc thang 3 tang manh nhat 2 nam
Ảnh minh họa

Bloomberg dẫn nguồn cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu Trung Quốc tính theo USD tháng trước tăng 16,4%. Nhập khẩu tăng 20,3%, giảm so với mức tăng 38,1% trong tháng trước. Thặng dư thương mại ghi nhận ở 23,93 tỷ USD.

Tính theo nhân dân tệ, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 22,3% trong khi nhập khẩu tăng 26,3%. Đại diện phát ngôn hải quan Trung Quốc cho biết tốc độ mở rộng thương mại có thể chậm lại trong quý II. Trong quý I, thương mại vẫn ổn định nhưng các số liệu này không thể hiện đầy đủ bức tranh của năm 2017, theo thông báo công bố số liệu.

Nhu cầu đối với các sản phẩm Trung Quốc đã cho thấy khả năng hồi phục trong năm nay khi tăng trưởng toàn cầu được duy trì. Căng thẳng leo thang với các đối tác thương mại lớn nhất có vẻ đã giảm bớt sau khi Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung về thương mại trong cuộc họp đầu tiên tuần trước và nhất trí với kế hoạch thảo luận 100 ngày.

Trong quý đầu tiên của năm 2017, xuất khẩu Trung Quốc theo nhân dân tệ tăng 14,8%, so với mức giảm 4,2% cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu tăng 31,1%, so với mức giảm 8,2% trong quý I/2016. Thặng dư thương mại vì thế ở 454,94 tỷ nhân dân tệ, tương đương 66 triệu USD.

Số liệu quý I cho thấy Trung Quốc cuối cùng đã bắt kịp với phần còn lại của châu Á khi bước vào giai đoạn cuối suy thoái thương mại, kinh tế trưởng về Trung Quốc của ngân hàng ANZ Raymond Yeung nhận định. Với cuộc gặp và điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, nguy cơ chiến tranh thương mại đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới vẫn đang đối mặt với những thách thức và bất ổn trong năm nay khi những rủi ro địa chính trị vẫn còn.

Phương Nguyễn

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.